ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เมแกน' ครวญถูกเลือกปฏิบัติ-เหยียดผิวในราชวงศ์อังกฤษ เกือบคิดฆ่าตัวตาย


เมแกน มาร์เคิล สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับราชวงศ์อังกฤษอีกครั้ง เมื่อออกมาเปิดเผยว่าเธอถูกเลือกปฏิบัติและถูกเหยียดผิวระหว่างที่เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ จนเกือบคิดฆ่าตัวตาย

เมแกน มาร์เคิล พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี ให้สัมภาษณ์พิเศษต่อพิธีกรหญิง โอปราห์ วินฟรีย์ ในเทปที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่า สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเคยแสดงความกังวลต่อสีผิวของพระโอรสของเธอและเจ้าชายแฮร์รี ก่อนที่จะลืมตาออกมาดูโลกในเวลานั้น

ดัชเชสแห่งซัสเซกส์วัย 39 ปี ผู้มีมารดาเป็นสตรีผิวดำและบิดาเป็นชายผิวขาว เปิดใจว่าเธอยังไร้เดียงสาก่อนที่จะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รีเมื่อปีค.ศ. 2018 จนกระทั่งเคยคิดทำร้ายตัวเองและฆ่าตัวตายหลังจากไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้

เมแกน กล่าวว่า อาร์ชี บุตรชายของเธอซึ่งปัจจุบันอายุ 1 ขวบ ถูกปฏิเสธให้ใช้คำนำหน้าว่า "เจ้าชาย" เนื่องจากมีความกังวลในราชวงศ์ว่า "สีผิวจะคล้ำแค่ไหนเมื่อเกิดมา" ซึ่งเมแกนบอกว่าเจ้าชายแฮร์รีทรงบอกเรื่องนี้ให้ตนทราบ แต่เธอและเจ้าชายแฮร์รีมิได้ระบุเจาะจงในการสัมภาษณ์ว่าใครเป็นผู้กล่าวประโยคนั้น

Harry and Meghan
Harry and Meghan

เจ้าชายแฮร์รีตรัสด้วยว่า ราชวงศ์ได้ตัดขาดทางการเงินกับพระองค์ และเจ้าฟ้าชายชารล์สผู้เป็นพระบิดาทรงปฏิเสธที่จะรับโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับพระองค์

เมแกน มาร์เคิล ซึ่งใช้เวลาเกือบสามปีในราชวงศ์อังกฤษ ก่อนที่จะประกาศยุติบทบาทราชวงศ์เมื่อต้นปีนี้ ยังกล่าวหาเจ้าหญิงเคท พระชายาของเจ้าชายวิลเลียม ว่าทำให้เธอร้องไห้ก่อนที่เธอจะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี นอกจากนี้ยังระบุว่ามีสมาชิกบางคนในราชวงศ์ที่มีความโหดร้าย ตลบตะแลง และใช้วาจาเหยียดสีผิว

อย่างไรก็ตามในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ทั้งเมแกนและเจ้าชายแฮร์รีทรงมิได้วิจารณ์ถึงพระราชินีเอลิซาเบ็ธโดยตรง

ทางด้านพระราชวังบัคกิงแฮมยังมิได้ออกมาแสดงความเห็นต่อการสัมภาษณ์พิเศษของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนในครั้งนี้

การสัมภาษณ์เป็นเวลาสองชั่วโมงนี้ ถือเป็นการสัมภาษณ์สมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดครั้งหนึ่ง หลังจากที่เจ้าหญิงไดอาน่า พระมารดาของเจ้าชายแฮร์รี เคยออกมาพูดถึงความล้มเหลวในชีวิตสมรสของพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชารล์ส เมื่อปีค.ศ. 1995 ซึ่งมีผู้ติดตามในอังกฤษสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คือมากกว่า 22 ล้านคนในเวลานั้น

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรหญิงผู้ทำหน้าที่สัมภาษณ์ได้ขายลิขสิทธิ์รายการให้กับสถานี CBS เป็นมูลค่าราว 7-9 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้โอปราห์ยังถือสิทธิ์ในการออกอากาศในต่างประเทศด้วย

Harry and Meghan
Harry and Meghan

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ หลังการประกาศข่าวทายาทคนที่สอง เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ประกาศยุติบทบาทในฐานะสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์อย่างแน่นอนแล้ว และเจ้าชายแฮร์รี่ยังได้ขอสละตำแหน่งทางทหารอย่างเป็นทางการ

เจ้าชายแฮร์รีทรงอภิเษกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน ที่เป็นที่รู้จักจากซีรีย์ “Suits” ในปี ค.ศ. 2018 ทั้งสองกลายเป็นคนดังระดับโลก ด้วยพลังแห่งราชวงศ์อังกฤษผนวกกับความเป็นคนดังฮอลลีวู้ดแบบอเมริกัน

ทั้งสองประกาศยุติบทบาทราชวงศ์ โดยอ้างเหตุผลว่าไม่สามารถรับมือการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวอันสุดจะทน และทัศนคติเหยียดเชื้อชาติของสื่ออังกฤษได้ และเมแกนออกมากล่าวภายหลังว่าเธอ “ไม่ได้รับการปกป้อง” จากราชวงศ์

XS
SM
MD
LG