ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“พอมเพโอ” ผสมโรงโจมตี ส.ส. เดโมแครต กรณีสืบสวนถอดถอนประธานาธิบดี


U.S. Secretary of State Mike Pompeo speaks during a press conference at the Palace Hotel on the sidelines of the 74th session of the U.N. General Assembly in New York, Sept. 26, 2019.
U.S. Secretary of State Mike Pompeo speaks during a press conference at the Palace Hotel on the sidelines of the 74th session of the U.N. General Assembly in New York, Sept. 26, 2019.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวหา ส.ส.พรรคเดโมแครต พยายามข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับกรณีการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับประธานาธิบดียูเครนขึ้นให้ข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการไต่สวนในกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นายพอมเพโอ ได้ยื่นจดหมายเมื่อวันอังคารต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่า ส.ส.เดโมแครต พยายามข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ และว่าการนัดหมายเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ 5 คน เพื่อขึ้นให้ข้อมูลในกระบวนการดังกล่าวนั้นไม่สามารถกระทำได้

การเคลื่อนไหวของนายพอมเพโอ มีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal รายงานว่านายพอมเพโอ เป็นหนึ่งในบุคคลที่ฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและยูเครนเมื่อ 25 กรกฎาคม ทำให้กระทรวงต่างประเทศถูกจับตาอย่างมากในเรื่องนี้

คณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินหน้าเต็มกำลังในการเรียกตัวเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ 5 คน และอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศหลายคน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เมื่อ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ประเด็นนี้ได้กลายเป็นปมสำคัญให้ทางคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เริ่มต้นกระบวนการไต่สวนในกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่ ผู้ออกมาเปิดโปง หรือ whistleblower กล่าวหา ประธานาธิบดีทรัมป์ว่า โทรศัพท์หาประธานาธิบดียูเครน เพื่อขอให้ผู้นำยูเครนช่วยหาข้อมูลที่ให้ร้ายต่ออดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน และลูกชาย นายฮันเตอร์ ไบเดน โดยหวังว่าจะสามารถสกัดความพยายามของโจ ไบเดนที่จะเป็นตัวแทนเดโมเเครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปีหน้า

ด้านผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอส เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า มีคนอเมริกันเกือบครึ่งต่อครึ่งที่เห็นว่าทรัมป์ควรโดนถอดถอน เพิ่มขึ้น 8% จากสัปดาห์ก่อนโดยอยู่ที่ 45%

XS
SM
MD
LG