ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชิดตัวกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลไทยที่นิวยอร์ก คนไทยหรือเปล่า!?


Thai democracy now protest
Thai democracy now protest

เผยโฉมผู้ประท้วงหน้าโรงแรมที่พักนายกฯ 'ไม่ใช่คนไทย-พูดไทยไม่ได้' บางคนมาจากอเมริกาใต้ แต่ชูป้ายเรียกร้องประชาธิปไตยในไทย ?

กลุ่มผู้ประท้วงที่ถือป้ายเรียกร้องประชาธิปไตยไทย และโจมตีรัฐบาล รวมตัวกันอีกครั้งเป็นวันที่ 2 ที่บริเวณหน้าโรงแรมที่พักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมใหญ่ สมัชชาองค์การสหประชาชาติ ครั้งที่ 74 ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

Thai democracy now protest
Thai democracy now protest

กลุ่มผู้ประท้วงถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ที่อยู่ในบริเวณที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำหนด แต่ละกลุ่มมีจำนวนราวๆ 10 คนถือป้ายประท้วงในภาษาอังกฤษ เนื้อหาต่อต้านการรัฐประหาร เรียกร้องการเลือกตั้่งที่เป็นธรรม เรียกร้องประชาธิปไตยเดี๋ยวนี้ และขอให้สหประชาชาติช่วยประชาธิปไตยในไทย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าววีโอเอไทย เดินเข้าไปซักถามวัตถุประสงค์ของกลุ่มผู้ประท้วงที่ถือป้าย ในภาษาไทย และภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีใครพูดภาษาไทยได้ โดยสนทนาตอบเป็นภาษาอังกฤษจากชายผิวขาวในกลุ่มที่ถือโทรศัพท์ถ่ายรูปตลอดเวลาว่า ไม่ต้องการให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลใดๆ โดยผู้ประท้วงบางคนพยายามยกป้ายปิดบังใบหน้า เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามบันทึกภาพ

Thai democracy now protest
Thai democracy now protest

แต่เมื่อเดินไปถามกลุ่มผู้ถือป้าย ว่ามาจากที่ไหน มีบางคนตอบว่ามาจาก เปอร์โตริโก ส่วนนอกเหนือจากนั้นไม่ยอมตอบคำถามใด

ส่วนชายผิวดำอีกคนที่มากับกลุ่มผู้ประท้วง และใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพการชุมนุมตลอดเวลา เปิดเผยชื่อว่า เบอร์นาร์ด ลูคัส บอกว่า เหตุที่มีมารวมตัวเพราะต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยเพราะต่อต้านการรัฐประหาร และยอมรับว่าคนที่มาประท้วงไม่ใช่คนไทย แต่ประชาธิปไตยมีความสำคัญต่อผู้คนทุกคนทั่วโลก โดยเฉพาะในอเมริกา

และเมื่อถูกถามว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่ติดป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ไม่ไกลจากอาคารสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ใช่หรือไม่? ชายผู้นี้ตอบว่า "ใช่"

Thai democracy now protest
Thai democracy now protest

ผู้สื่อข่าววีโอเอ ถามด้วยว่า มีการจ่ายเงินเพื่อให้มาประท้วงหรือไม่ นายเบอร์นาร์ด บอกว่า ไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ นอกจากนี้ยังสังเกตว่ามีชายชาวผิวขาวอีก 2 คน ที่คอยสั่งการกลุ่มคนถือป้าย และบันทึกภาพเกือบตลอดเวลา

การปรากฎตัวของกลุ่มที่ประท้วงบริเวณสถานที่พัก ทำให้หน่วยรักษาความปลอดภัยของทางการสหรัฐฯที่ถูกส่งมาอารักขาคณะของนายกรัฐมนตรีไทยต้องเพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษ และขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ NYPD ของนครนิวยอร์ก มาประจำการเพิ่ม ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีของไทยเข้าหรือออกจากที่พัก โดยในภาพรวมการประท้วงเป็นไปด้วยความสงบ ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ

Thai democracy now protest
Thai democracy now protest

XS
SM
MD
LG