ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ปิดคดี! “เซลฟี่ลิงกัง” มอบลิขสิทธิ์ให้ช่างภาพ


Macana
Macana
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00

ปิดคดี “ลิงถ่ายเซลฟี่” มอบลิขสิทธิ์ให้ช่างภาพ

ยังจำภาพลิงกังถ่ายเซลฟี่ ที่ป่าในจังหวัดสุลาเวสี ของอินโดนีเซียได้หรือไม่? เพราะในที่สุดก็สามารถปิดคดีที่ต่อสู้ในชั้นศาลกันมานานถึง 2 ปีได้ ด้วยชัยชนะของช่างภาพ David Slater ได้ลิขสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของภาพถ่ายดังกล่าว

เรื่องนี้ได้กลายเป็นคดีอันยืดเยื้อระหว่างสิทธิ์ของการเป็นเจ้าของภาพถ่าย ซึ่งเป็นการต่อสู้ระหว่างช่างภาพชาวอังกฤษ David Slater เจ้าของกล้องที่ลิงนำไปถ่ายเอง กับผู้พิทักษ์และคุ้มครองสวัสดิภาพของสัตว์ หรือกลุ่ม PETA ที่ยืนยันว่า ลิงกังตัวนี้ควรได้ลิขสิทธิ์ของภาพนี้มากกว่าช่างภาพที่เป็นเจ้าของกล้อง

ซึ่งหลังจากปิดคดีได้ ช่างภาพรายนี้ได้บริจาคเงิน 25% ของรายได้ที่จะเกิดขึ้นจากการนำภาพไปใช้ในอนาคต มอบให้กับองค์กรพิทักษ์ลิงกังในอินโดนีเซีย

‘Amazon’ เตรียมสร้างคลังสินค้าขนาดใหญ่ในเม็กซิโก

Amazon ประกาศแผนสร้างคลังสินค้าขนาด 1 ล้านตารางฟุต ใกล้กับกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ของเม็กซิโก เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรม E-commerce ที่กำลังเติบโตในเม็กซิโก

แหล่งข่าวด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว ระบุว่า คลังสินค้าขนาดใหญ่นี้จะสร้างเสร็จในปีหน้า ซึ่งจะเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าให้กับ Amazon ในเม็กซิโกได้ถึง 3 เท่าตัว

อีกด้านหนึ่ง คือการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ฉบับใหม่ หากสหรัฐฯ โน้มน้าวให้เม็กซิโก เพิ่มระดับราคาสินค้าที่สามารถนำเข้าโดยไม่ต้องเสียภาษีให้สูงกว่าระดับปัจจุบัน ที่ 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1 พัน 7 ร้อยบาท ก็อาจเอื้อประโยชน์ให้กับ Amazon ได้ไม่น้อย

Amazon ถือเป็นธุรกิจหน้าใหม่ในเม็กซิโก หลังจากเปิดเว็บไซต์ Kindle หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-book เมื่อ 4 ปีก่อน และขยายตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเติบโตรวดเร็วกว่าคู่แข่งอย่าง Walmart ในตลาดเม็กซิโก ด้วยยอดขาย 253 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน ซึ่งมากกว่าปี 2558 เกิน 2 เท่าตัว

XS
SM
MD
LG