สหรัฐฯ เลื่อนซ้อมรบเกาหลีใต้ หลัง 'โควิด-19' ระบาดหนัก!

A U.S. Army soldier sits on an armored vehicle during an annual exercise in Yeoncheon, near the border with North Korea, Monday, March 7, 2016.

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ประกาศเลื่อนการซ้อมรบร่วมกันออกไปอย่างไม่มีกำหนด ท่ามกลางรายงานการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 อย่างรุนแรงในเกาหลีใต้ขณะนี้

เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ มีแถลงการณ์ร่วมกันในวันพฤหัสบดีว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นจากการประเมินสถานการณ์ของเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ โดยพิจารณาจากความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหารของทั้งสองประเทศเป็นหลัก

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานในวันอังคารว่า เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯ คนหนึ่งซึ่งประจำการอยู่ที่เกาหลีใต้กลายมาเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของกองทัพสหรัฐฯ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกของกองทัพนี้เป็นชายวัย 23 ปี ซึ่งประจำการอยู่ที่ฐานทัพที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ แต่มีประวัติเดินทางไปยังค่ายวอร์คเกอร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองแดกู ที่มีรายงานการระบาดรุนแรงเมื่อเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้เริ่มทำการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการภายในที่พักซึ่งอยู่นอกฐานทัพแล้ว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เริ่มตรวจสอบว่า นายทหารผู้ติดเชื้อมีการติดต่อกับผู้ใดมาบ้าง เพื่อประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่กระจายเชื้อ

ส่วนทางด้านกองทัพเกาหลีใต้ มีรายงานทหารเกาหลีใต้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 20 คน และมีหลายพันคนที่ถูกกักตัวไว้เพื่อรอดูอาการ

สำหรับสถานการณ์การระบาดทั่วเกาหลีใต้ขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 1,800 ราย เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณจากจำนวน 30 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยวันพฤหัสบดีนี้เพียงวันเดียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกถึง 334 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย