เดือด! ผู้สนับสนุน “ทรัมป์-ไบเดน” เผชิญหน้าในรัฐสมรภูมิ

Americans take to the streets over U.S. post-election uncertainty

ชาวอเมริกันผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผชิญหน้ากันระหว่างการปักหลักชุมนุม ในรัฐสมรภูมิ หรือ battleground state ในหลายรัฐของอเมริกา ในวันศุกร์ ระหว่างการที่นับคะแนนยังไม่สิ้นสุด

ในระหว่างที่สหรัฐฯยังไม่ได้ผลสรุปว่าใครจะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 การเผชิญหน้าของผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์และไบเดน ยังดำเนินไปในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ลาสเวกัส รัฐเนวาดา และมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

สถานการณ์ส่อเค้ารุนแรงในรัฐแอริโซนา เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์และไบเดน ปะทะกันเมื่อวันพฤหัสบดี บริเวณสำนักงานการเลือกตั้งในเขตปกครองแมริโคปา เคาน์ตี (Maricopa County) ในเมืองฟินิกส์ พื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในรัฐสมรภูมิแห่งนี้

โดยมีรายงานว่า กลุ่มขวาจัดพร้อมอาวุธหนักครบมือ ไปรวมตัวกันด้านหน้าพื้นที่นับคะแนนเลือกตั้ง พร้อมกับกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามกล่าวหาหัวหน้าหน่วยเลือกตั้ง แมริโคปา เคาน์ตี้ แอเดรียน ฟอนเทส ว่าล้มเหลวในการนับคะแนนในบางพื้นที่ โดยที่ไม่มีหลักฐานอ้างอิงข้อกล่าวหานี้

USA, Phoenix, Maricopa, Supporters of U.S. President Donald Trump react to a speaker during a protest

การประท้วงในฟิลาเดเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย พิกัดสำคัญในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยกว่าในรัฐแอริโซนา เนื่องจากตำรวจตรึงกำลังแน่นหนา และมีแผงกั้นระหว่างผู้ประท้วงทั้งสองฝั่ง และมีรายงานตำรวจจับกุมผู้ประท้วงพร้อมอาวุธในค่ำวันพฤหัสบดี หลังพบว่าชายคนนี้มีแผนการโจมตีหน่วยนับคะแนนเลือกตั้งในพื้นที่ระหว่างที่การนับคะแนนยังไม่สิ้นสุด

สำหรับการเดินขบวนประท้วงดำเนินไปในเมืองใหญ่ทั่วอเมริกา ทั้งมหานครนิวยอร์ก กรุงวอชิงตัน นครลอส แอนเจลิส นครชิคาโก ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและความอยุติธรรมทางเชื้อชาติสีผิว จากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ในมินนิโซตา เมื่อ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Trump supporters at right argue with a counter protestor at left as they protest election results outside the central counting board at the TCF Center in Detroit, Mich., Thursday, Nov. 5, 2020.

การลุกฮือของชาวอเมริกันหลายร้อยชีวิต ทีขึ้นท่ามกลางจังหวะสุญญากาศที่ยังไม่มีผู้ชนะศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างชัดเจน

โดยผู้ประท้วงทั้งฝ่ายที่สนับสนุนปธน.ทรัมป์ และอดีตรองปธน.ไบเดน มีแรงกระตุ้นจากกรณีที่ที่ทีมปธน.ทรัมป์ เดินหน้าท้าทายกระบวนการนับคะแนนตามรัฐสมรภูมิที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้น หลังไบเดนพลิกกลับมาได้คะแนนเหนือปธน.ทรัมป์ ในรัฐเหล่านี้