ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐใดคือพื้นที่ชี้ชะตาผู้ชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ในโค้งสุดท้ายการนับคะแนน


Biden-Trump
Biden-Trump

ผ่านไป 3 วันแล้วหลังการปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และทั่วโลกยังคงจับตาดูว่า ใครจะเป็นผู้กำชัยชนะศึกครั้งนี้ ขณะที่ยังมีการนับคะแนนในบางรัฐเหลืออยู่

รายงานข่าวจากสื่อหลายสำนักในเช้าวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน กลับมาเป็นผู้นำในอีก 2 รัฐที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยนำอยู่เล็กน้อยแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เสนอบทวิเคราะห์ทิศทางการนับคะแนนจากนี้ ที่เข้าใกล้ความชัดเจนขึ้นทุกขณะ ที่ผู้ชนะการเลือกตั้งต้องได้คะแนนผู้แทนเลือกตั้ง 270 จากทั้งหมด 538 โดยในเวลานี้ อดีตรองปธน.ไบเดน ได้คะแนนผู้แทนเลือกตั้งที่ 253 และปธน.ทรัมป์ได้ 214 คะแนน

เพนซิลเวเนีย

Election 2020 Pennsylvania Vote Counting
Election 2020 Pennsylvania Vote Counting

ในช่วงเที่ยงของวันศุกร์ อดีตรองปธน.ไบเดน มีคะแนนนำปธน.ทรัมป์ถึง 12,390 คะแนน ขณะที่มีการนับคะแนนแล้ว 96 เปอร์เซ็นต์ ตามข้อมูลของ Edison Research

หากสามารถกุมชัยชนะในรัฐฯ นี้ได้ อดีตรองปธน.จากพรรคเดโมแครตจะได้คะแนนผู้แทนเลือกตั้งจำนวน 20 คะแนนทันที ซึ่งหมายถึงคะแนนรวมที่ 270 และชัยชนะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ทั้งนี้ รัฐเพนซิลเวเนียยอมรับบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาทางไปรษณีย์หลังวันเลือกตั้งได้ถึง 3 วัน หากมีการประทับตราไปรษณีย์ในวันเลือกตั้ง

จอร์เจีย

US elections
US elections

ในวันศุกร์ อดีตรองปธน.ไบเดน กลับมานำปธน.ทรัมป์ในรัฐนี้ประมาณ 1,561 คะแนน โดย Edison Research รายงานว่า มีการนับคะแนนไปแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์

เพื่อชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ จะต้องชนะรัฐนี้ที่มีคะแนนผู้แทนเลือกตั้ง 16 คะแนน รวมทั้งของรัฐเพนซิลเวเนียให้ได้นอกเหนือจากคะแนนจากรัฐอะแลสกา (3 คะแนน) และรัฐนอร์ทแคโรไลนา (15) ซึ่งเป็นฐานเสียงพรรครีพับลิกันและน่าจะชนะอยู่แล้ว

แอริโซนา

Election 2020 Vote Count Arizona
Election 2020 Vote Count Arizona

หลังการนับคะแนนเกือบ 74,000 ใบจาก แมริโคปา เคาน์ตี้ ในนครฟีนิกซ์ซึ่งมีประชากรหนาแน่นมาก ในช่วงข้ามคืนวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ คะแนนของอดีตรองปธน.ไบเดนที่นำอยู่ในรัฐนี้ที่มีคะแนนผู้แทนเลือกตั้ง 11 คะแนน หดตัวลงมาบ้าง โดยรายงานข่าวระบุว่า แบ่งเป็นของฝ่ายผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน 42,276 คะแนน และฝ่ายเดโมแครต 31,700 คะแนน

ในช่วงเช้าของวันศุกร์ รอยเตอร์ส รายงานข้อมูลจากหน่วยงานดูแลการเลือกตั้งของรัฐว่า ยังเหลือบัตรลงคะแนนที่ต้องนับอีกกว่า 320,000 ใบ โดยอย่างน้อย 200,000 ใบจะมาจากแมริโคปา เคาน์ตี้

ข้อมูลของรอยเตอร์ส ในช่วงบ่าย ชี้ว่า มีการนับคะแนนรวมของทั้งรัฐไปแล้วประมาณ 93 เปอร์เซ็นต์ และอดีตรองปธน.ไบเดน มีคะแนนนำปธน.ทรัมป์ ราว 43,779 คะแนน

เนวาดา

Vote Count
Vote Count

อดีตรองปธน.ไบเดน มีคะแนนนำ ปธน.ทรัมป์อยู่ 20,137 คะแนน หรือส่วนต่างที่ 1.6 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยังมีบัตรงคะแนนอีกราว 8 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้สิทธิ์ทั่วทั้งรัฐที่ยังรอการนับอยู่ ตามข้อมูลของรอยเตอร์ส ในช่วงบ่ายวันศุกร์

ก่อนหน้านั้น สำนักงานเลขานุการรัฐเนวาดา ระบุในแถลงการณ์ว่า ยังเหลือบัตรลงคะแนนราว 190,150 ใบที่ยังไม่ได้นับ และประมาณ 123,554 ใบเป็นบัตรที่ส่งกลับมาทางไปรษณีย์หรือถูกรวบรวมมาจากจุดหย่อนบัตรทั่วรัฐ โดย 90 เปอร์เซ็นต์ของบัตรเหล่านี้มาจาก คลาร์ค เคาน์ตี้ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐ

สำนักงานเลขานุการรัฐเนวาดา กล่าวว่า กระบวนการนับบัตรเลือกตั้งที่ได้รับมาอย่างถูกต้องอาจใช้เวลาถึง 9 วันหลังวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ รัฐเนวาดามีคะแนนผู้แทนเลือกตั้ง 6 คะแนน

นอร์ทแคโรไลนา

Vote Count
Vote Count

ปธน.ทรัมป์ มีคะแนนนำ อดีตรองปธน.ไบเดนถึง 76,737 คะแนน หรือ 1.4 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยังมีบัตรลงคะแนนอีกราว 5 เปอร์เซ็นต์ที่ยังรอการนับอยู่

เจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผลคะแนนหลังนับบัตรทุกใบแล้วน่าจะออกมาในสัปดาห์หน้า โดยรัฐนี้ยอมรับบัตรเลือกตั้งที่เข้ามาหลังวันเลือกได้ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน หากมีการประทับตราไปรษณีย์ภายในวันที่ 3 พฤศจิกายน

XS
SM
MD
LG