ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน กลับมานำในเพนซิลเวเนียและจอร์เจีย-ทรัมป์ ย้ำ “การเลือกตั้งยังไม่จบ”


Vote Count
Vote Count

อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน พลิกกลับมาเป็นผู้มีคะแนนนำประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐจอร์เจีย ซึ่งล้วนเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญในเช้าวันศุกร์ ขณะที่การนับคะแนนในหลายรัฐยังดำเนินอยู่

อย่างไรก็ตาม ทีมงานหาเสียงของปธน.ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ในวันศุกร์เช่นกัน โดยระบุว่า “การเลือกตั้งยังไม่จบ” และยืนยันความเชื่อว่า ผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกันจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้กุมชัยชนะหลังมีการนับคะแนนใหม่ในรัฐต่างๆ ที่มีผลคะแนนสูสีมาก

ในเวลานี้ อดีตรองปธน.ไบเดน มีคะแนนนำทั้งหมดใน 4 รัฐ อันได้แก่ เพนซิลเวเนีย จอร์เจีย เนวาดา และแอริโซนา โดยคะแนนที่เพิ่มมาใน 2 รัฐแรกนั้นมาจากบัตรเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิ์ส่งเข้ามาทางไปรษณีย์ในพื้นที่ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต อันได้แก่ นครแอตแลนตา และนครฟิลาเดลเฟีย ขณะที่มีการคาดการว่าจะมีคะแนนสนับสนุน ไบเดน เข้ามาอีกไม่น้อยหลังจากนี้

หาก ไบเดน ได้คะแนนเสียงในรัฐจอร์เจียมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ อดีตรองปธน.รายนี้จะเป็นผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตคนที่ 2 ที่สามารถกุมชัยชนะในรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ชนะในปี ค.ศ. 1992

นับจนถึงบัดนี้ ทีมงานปธน.ทรัมป์ยื่นฟ้องศาลว่ามีการทุจริตและความผิดปกติในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งมากมาย โดย ผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันแถลงต่อหน้าสื่อเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาและกล่าวหา โดยไม่มีหลักฐาน ว่า พรรคเดโมแครตอยู่เบื้องหลังการทุจริตและความผิดปกติในการลงคะแนนเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง เพื่อไม่ให้ตนชนะการเลือกตั้งครั้งนี้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า “นี่เป็นกรณีที่พวกเขา (พรรคเดโมแครต) พยายามขโมยการเลือกตั้ง พวกเขาพยายามโกงการเลือกตั้ง และเราไม่สามารถยอมให้เกิดขึ้นได้”

ขณะเดียวกัน อดีตรองปธน.ไบเดน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนรอรัฐต่างๆ นับคะแนนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ออกมาใช้สิทธิ์กว่า 150 ล้านคนในปีนี้ โดยระบุว่า “บัตรทุกใบต้องถูกนับ และเราจะรอจนทุกคะแนนถูกบันทึกแล้ว และนั่นคือสิ่งที่ควรจะเป็น ระบอบประชาธิปไตยนั้นอาจดูวุ่นวายบ้าง”

อย่างไรก็ตาม ทีมทนายของปธน.ทรัมป์และพรรครีพับลิกันเดินหน้ายื่นเรื่องต่อศาลและอ้างว่า มีความผิดปกติในการนับคะแนนหลายแห่ง และเรียกร้องให้สั่งหยุดการนับบัตรลงคะแนนที่ส่งเข้ามาทางไปรษณีย์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นต้น

การนับคะแนนเลือกตั้งทั่วสหรัฐฯ ในปีนี้ช้ากว่าปกติเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ หรือ 2 ใน 3 ของผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากว่า 101 ล้านคน เลือกส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ก่อนวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งทำให้กระบวนการนับคะแนนเป็นไปอย่างช้าๆ

รายงานผลการนับคะแนนโดย วีโอเอ ในเช้าวันศุกร์ ชี้ว่า อดีตรองปธน.ไบเดน ได้คะแนนผู้แทนเลือกตั้งที่ 253 และปธน.ทรัมป์ได้ 214 คะแนน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อดีตรองปธน.ไบเดน มีแผนจะออกแถลงการณ์อีกครั้งในช่วงค่ำของคืนวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ​

XS
SM
MD
LG