“ทรัมป์-อาเบะ” กระชับสัมพันธ์การทหารคานอำนาจจีน

U.S. President Donald Trump, with Japan's Prime Minister Shinzo Abe, is seen as he leaves the Japanese destroyer JS Kaga, after a tour in Yokosuka, south of Tokyo, Japan, May 28, 2019.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ปิดฉากการเยือนญี่ปุ่น 4 วันอย่างเป็นทางการ ด้วยการกระชับความร่วมมือด้านการทหารคานอำนาจจีนในเอเชีย

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ให้การต้อนรับผู้นำสหรัฐฯ ที่ เจเอส คางะ ที่จะกลายเป็นลานจอดและปล่อยเครื่องบินสเตลท์ความเร็วเหนือเสียง เอฟ-35 ของสหรัฐฯ ซึ่งทางการญี่ปุ่นตกลงซื้อเครื่องบิน F-35 เพิ่มอีก 105 ลำ มูลค่าราว 100 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ ในการหารือร่วมกันล่าสุดระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศครั้งนี้

Japanese Prime Minister Shinzo Abe speaks during a news conference with President Donald Trump, at Akasaka Palace, Monday, May 27, 2019, in Tokyo.

ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวเพิ่มเติมหลังการปิดดีลซื้อเครื่องบินรบสหรัฐฯของทางการญี่ปุ่นว่า จะเป็นการเสริมความมั่นคงระหว่าง 2 ประเทศ ท่ามกลางภัยคุกคามในภูมิภาคที่ดำเนินอยู่ตอนนี้ซึ่งแม้ประธานาธิบดีทรัมป์ และนายกอาเบะ จะไม่ได้กล่าวถึงประเทศจีนอย่างชัดเจน แต่เห็นได้ชัดว่าสหรัฐฯและญี่ปุ่น แสดงความกังวลต่อบทบาททางการทหารของจีนในแปซิฟิก

สำหรับประเด็นการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า การหารือการค้ากับญี่ปุ่นนั้นจะต้องเลื่อนออกไป หลังจากญี่ปุ่นเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมนี้