ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มือมีดไล่แทงผู้คนในญี่ปุ่น เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน


A man pays respects at a makeshift memorial for the victims of a knife attack, May 28, 2019, in Kawasaki, just outside Tokyo.
A man pays respects at a makeshift memorial for the victims of a knife attack, May 28, 2019, in Kawasaki, just outside Tokyo.

มือมีดบุกไล่แทงเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่กว่าสิบคน ในเมืองคาวาซากิ ใกล้กับกรุงโตเกียวเมืองหลวงญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ก่อนมือมีดจะปลิดชีพตนเองหลังก่อเหตุ

สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น เผยความคืบหน้า เหตุคนร้ายทราบชื่อคือนายริวอิจิ อิวาซากิ วัย 51 ปี ใช้มีดทำครัว 2 เล่ม บุกไล่แทงเด็กนักเรียนหญิง 17 คน และผู้ใหญ่อีก 2 คนกลางถนนในเมืองคาวาซากิ เมื่อวันอังคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ทราบชื่อคือ เด็กหญิงฮานาโกะ คูริบายาชิ วัย 12 ปี และนายซาโตชิ โอยามา วัย 39 ปี เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่โรงเรียนประถม Caritas ขณะที่ผู้บาดเจ็บบางส่วนอาการสาหัส ส่วนนายอิวาซากิผู้ก่อเหตุ ใช้มีดที่เป็นอาวุธปลิดชีพตัวเองในเวลาต่อมา

ตำรวจในเมืองคาวาซากิ เปิดเผยว่า เหตุสะเทือนขวัญใกล้กับนครหลวงของญี่ปุ่นนั้น เกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 20 วินาทีเท่านั้น ระหว่างที่เด็กและผู้ใหญ่ผู้ประสบเหตุกำลังรอขึ้นรถใกล้กับสถานีรถไฟ และว่านายอิวาซากิ เข้าจู่โจมเหยื่อผู้เสียชีวิตจากด้านหลัง ก่อนจะไล่แทงเด็กและผู้ใหญ่อีก 18 ชีวิตทีละคนทีละคนอย่างรวดเร็ว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเสียใจต่อประชาชนชาวญี่ปุ่น ระหว่างเดินทางออกจากญี่ปุ่นหลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ 4 วัน โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์อันน่าเจ็บปวด ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และหวังว่าผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้จะฟื้นตัวในเร็ววัน

ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีอัตราการก่อเหตุรุนแรงในระดับต่ำ แต่ก็เป็นประเทศที่มีเหตุอาชญากรรมที่โด่งดังมากมาย ล่าสุด เมื่อปี ค.ศ. 2016 ที่ชายญี่ปุ่นไล่แทงคนพิการที่สถานดูแลเสียชีวิต 19 คน

XS
SM
MD
LG