ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชัยชนะถล่มทลายของ 'โมดี' สร้างคำถามเรื่องอนาคตของพรรคคองเกรสและ 'ราหุล คานธี'


From left, Indian Vice President Venkiah Naidu, Prime Minister Narendra Modi, former prime minister Manmohan Singh, Congress party president Rahul Gandhi and Finance Minister Arun Jaitley
From left, Indian Vice President Venkiah Naidu, Prime Minister Narendra Modi, former prime minister Manmohan Singh, Congress party president Rahul Gandhi and Finance Minister Arun Jaitley
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00

พรรค Congress เคยมีอำนาจปกครองอินเดียมานานถึง 55 ปีในช่วง 71 ปีหลังจากที่อินเดียได้เอกราชจากอังกฤษ

แต่ความพ่ายแพ้ของพรรคภายใต้การนำของนายราหุล คานธี ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีราจิฟ คานธี และเป็นสมาชิกคนที่หกของ "ตระกูลเนห์รู-คานธี" ที่เคยมีบทบาทครอบงำการเมืองของอินเดียมานาน ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับทั้งอนาคตของพรรค Congress และบทบาทของตระกูลเนห์รู-คานธีด้วย

ในการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียที่เพิ่งเสร็จสิ้นลง พรรค Congress ต้องพ่ายแพ้ต่อพรรค BJP ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีนเรนห์ทรา โมดี เป็นผู้นำอย่างยับเยินนับเป็นครั้งที่สองติดต่อกัน

นักวิจารณ์การเมืองบางคน เช่น คุณ Rashhed Kidwai ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คำถามที่ถูกต้องในขณะนี้ไม่ใช่ว่ามีอะไรผิดปกติกับพรรค Congress แต่ควรจะเป็นคำถามว่าพรรค BJP ทำอะไรได้ถูกต้องมากกว่า เพราะนายกรัฐมนตรีนเรนห์ทรา โมดี แสดงภาพลักษณ์ผู้นำที่ประสบความสำเร็จและเข้าใจปัญหารวมทั้งความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับนายราหุล คานธี ที่มักถูกมองว่ามีความลังเลและไม่แน่ใจในบทบาทของตัวเอง

โดยถึงแม้นายคานธี หัวหน้าพรรค Congress จะพยายามสร้างภาพและเชื่อมโยงนายกรัฐมนตรีโมดีกับพรรค BJP ซึ่งเป็นพรรคแนวชาตินิยมของชาวฮินดู ว่าเป็นภัยคุกคามต่อสังคมพลเรือน และโจมตีนายกรัฐมนตรีนเรนห์ทรา โมดี เกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชั่นก็ตาม แต่การโจมตีก็ดูจะไม่ได้รับความสนใจจากชาวอินเดีย

และในส่วนของนายกรัฐมนตรีโมดีเองนั้น เขาก็สามารถเรียกความสนใจและแรงสนับสนุนจากสาธารณชนอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชนชั้นกลางหรือคนยากจนได้ด้วยแนวคิดแบบชาตินิยม รวมทั้งสามารถสร้างภาพลักษณ์ของตัวเองว่า เป็นคนธรรมดาสามัญผู้เป็นลูกพ่อค้าขายชา และสามารถไต่เต้าทางการเมืองขึ้นถึงจุดสูงสุดได้สำเร็จ โดยไม่ต้องอาศัยพลังเกื้อหนุนทางการเมืองด้านชาติตระกูล หรือจากแรงอุปถัมภ์ของผู้นำรุ่นก่อนแต่อย่างใด

หลังความพ่ายแพ้ของพรรค Congress แล้ว นายคานธีพยายามแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค Congress แต่ทางพรรคไม่ยอมรับ เนื่องจากไม่มีผู้นำระดับรองที่จะก้าวขึ้นมาแทนที่ได้

และขณะที่พรรค Congress ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อไป นักวิเคราะห์การเมืองก็ชี้ว่า พรรครัฐบาลคือ BJP ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโมดี แสดงภาพการเป็นตัวแทนนโยบายแนวชาตินิยมและประชานิยม รวมทั้งการมีผู้นำที่เข้มแข็ง

โดยคุณ Ajoy Bose นักวิเคราะห์การเมืองของอินเดีย ชี้ด้วยว่า ในช่วงเวลาที่กระแสความคิดเรื่องชาตินิยมกำลังได้รับความสนใจและขยายตัวในหลายประเทศประชาธิปไตยทั่วโลก

อินเดียก็นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของสูตรสำเร็จที่มีการผสมผสานนโยบายชาตินิยม กับการมีผู้นำทางการเมืองที่เข้มแข็งซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้วหลายครั้ง ในหลายการเลือกตั้งในหลายประเทศ

XS
SM
MD
LG