ลิ้งค์เชื่อมต่อ

4 เจ้าหน้าที่ระดับสูงอินโดนีเซียตกเป็นเป้าลอบสังหารหลังเลือกตั้ง


Riot police stand guard outside the General Election Supervisory Board building in anticipation of protests in Jakarta, Indonesia, May 28, 2019.
Riot police stand guard outside the General Election Supervisory Board building in anticipation of protests in Jakarta, Indonesia, May 28, 2019.

ตำรวจอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินโดนีเซีย 4 คน ที่ตกเป็นเป้าหมายของการลอบสังหารที่ล้มเหลว ในช่วงที่อินโดนีเซียประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการช่วงสัปดาห์ก่อน

ผู้บังคับการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ติโต คาร์นาเวียน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า เป้าหมายทั้ง 4 ได้แก่ รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง วิรันโต หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอินโดนีเซีย บูดี กุนาวัน รัฐมนตรีกิจการทางทะเล นายลูฮัต ปันใจตัน และที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด

ทางตำรวจอินโดนีเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนลอบสังหารเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทางผู้บังคับการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า เป็นแผนการเพื่อสร้างความหวาดกลัว

ทั้งนี้ เหตุรุนแรงระหว่างการประท้วงผลการเลือกตั้งในอินโดนีเซีย เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บหลายร้อยคน หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการว่า โจโค วีโดโด หรือ โจโควี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย คว้าชัยชนะไปอีกสมัย ด้วยคะแนนร้อยละ 55.5 ขณะที่พลโท ปราโบโว ซูเบียนโต คู่แข่งคนสำคัญได้คะแนนร้อยละ 44.5 ซึ่งนายปราโบโวและผู้สนับสนุนต่างปฏิเสธที่จะยอมรับผลการเลือกตั้ง และอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งนี้

XS
SM
MD
LG