ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสียชีวิตบนยอดเอเวอเรสต์เพิ่มเป็น 11 รายใน 10 วัน สะท้อนปัญหา 'จราจรติดขัด'


Mount Everest
Mount Everest

ทนายความชาวอเมริกัน กลายเป็นนักปีนเขารายล่าสุดที่เสียชีวิตขณะพยายามปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 11 ในช่วงระยะเวลาเพียง 10 วัน

คริสโตเฟอร์ คูลิช ทนายความจากรัฐโคโลราโด คือชาวอเมริกันคนที่ 2 ที่เสียชีวิตในช่วงเวลาห่างกันราว 1 สัปดาห์ หลังจากสามารถไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดอน แคช จากรัฐยูทาห์ เสียชีวิตขณะะกำลังไต่ลงมาจากยอดเขาเช่นกัน ซึ่งนอกจากชาวอเมริกันแล้ว ยังมีชาวอังกฤษ ไอร์แลนด์ เนปาล อินเดีย และออสเตรีย ที่เสียชีวิตในช่วงนี้เช่นกัน

เดือน มิ.ย. - พ.ค. ถือเป็นฤดูของการปีนเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งปีนี้มีนักปีนเขาจำนวนมากที่พยายามพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ทำให้ต้องเข้าคิวยาวและล่าช้าหลายชั่วโมง

หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวเนปาล ระบุว่า ปีนี้มีนักปีนเขาขออนุญาตขึ้นไปยอดเขาเอเวอเรสต์ 381 คน แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่อากาศเป็นใจสำหรับการปีนเขานั้นสั้นลงกว่าปีก่อนๆ ทำให้นักปีนเขาต้องมากระจุกตัวกันในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์นี้สำหรับการรอคิวขึ้นไปยังยอดเขาเอเวอเรสต์

โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพราะความอ่อนเพลียเกินร่างกายจะรับไหว ทั้งจากการไต่เขาภายใต้อากาศที่หนาวเหน็บและการที่ต้องรอคิวนานหลายชั่วโมง

XS
SM
MD
LG