นายกฯแบบไหนที่คนไทยอยากได้? มุมมองจากคนไทยในอเมริกา

Officers prepare mail ballot packages for the Thailand General Election absentee voting in the US at the Royal Thai Consulate General Los Angeles, CA, April 19, 2023

สถานกงสุลทั่วสหรัฐฯรายงานการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากลับไทยเกือบเสร็จสิ้นแล้วเผยผู้ใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 80 จากยอดผู้ลงทะเบียน ขณะที่วีโอเอ ไทย สำรวจความเห็นของคนไทยในอเมริกาที่คาดหวังเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายกฯจากการเลือกตั้งครั้งนี้

“..คุณสมบัติและ มุมมองของ แคนดิเดตนายกครั้งนี้ควรจะมองเห็นทั้งสภาวะสังคมไทยที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ กระแสปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ แล้วก็สภาวะสังคมโลก กระแสสังคมการเมืองโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ควรจะมีความรู้และเข้าใจแล้วก็เห็นถึงทางออกของการแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆนี้..” คามิน วงษ์ประชา ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทย ในอเมริกา สะท้อนความเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่เขาคาดหวังไว้จากการเลือกตั้งของไทยในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

Your browser doesn’t support HTML5

เสียงคนไทยในอเมริกากับการเมืองไทยและเลือกตั้ง'66

แม้จะอยู่ในต่างแดน แต่ผู้มีสัญชาติไทยในอเมริกาก็ยังคงมีส่วนร่วมกับการเมืองไทย ด้วยการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร เพื่อได้ร่วมส่งเสียงและแสดงความคิดเห็นการเมืองไทยจากอเมริกา เรืองชัย ศรีหาคุณ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทยจากรัฐแมริแลนด์ บอกกับวีโอเอ ไทย ถึงคุณสมบัตินายกรัฐมตรีที่คาดหวัง

“..นายกฯต้องเป็นคนซื่อสัตย์ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ทำงานเป็นไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างของนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ดี อยากจะให้นักการเมืองรุ่นใหม่ได้รู้ว่าการบริหารงานยังไง มันต้องเรียนรู้จากผู้บริหารคนเดิมก่อนนะครับ..” เรืองชัย กล่าว

Thailand's Prime Minister Prayuth Chan-ocha attends the upcoming general election campaign, in Bangkok

ขณะที่ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ ชาวไทยในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย และทิฟฟานี่ แซ่อุ้ย ชาวไทย ในแถบกรุงวอชิงตัน มองว่า เธออยากเห็นผู้นำรัฐบาลที่มีความเข้าใจ และแก้ปัญหาได้ตรงจุด

“..นายกฯ คนล่าสุด ที่จะมาจากการเลือกตั้ง อยากให้เขาทันสมัย เพราะว่าตอนนี้ อะไรมันก็เปลี่ยนแปลงไปไว แล้วก็ให้ดูแลเรื่องเศรษฐกิจไทย เพราะรู้สึกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยดีเลย แล้วก็อยากให้ประเทศพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น” ทิฟฟานี กล่าวกับ ‘วีโอเอ ไทย’

THAILAND-POLITICS/

“อยากจะเห็นนายกฯที่เข้าใจสังคม เข้าใจบ้านเมือง สามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด ซึ่งแน่นอนมันก็ต้องรับฟังเสียงจากประชาชน ต้องวิจารณ์ได้ ต้อง take information (รับข้อมูล) จากคนที่อยู่ในสังคม แล้วก็อยากให้เข้าใจสังคมโลกด้วยนะคะว่าตอนนี้มันขับเคลื่อนไปยังไงจะทำยังไงให้ไทยสามารถที่จะเท่าทันกับโลกได้บ้างค่ะ โดยรวมเนี่ยก็อยากได้นายกฯที่พูดจารู้เรื่องแล้วก็รู้จักเก็บอารมณ์บ้าง ทำตามทำตามนอร์ม (มาตรฐาน) ที่ดีของสังคมในการเป็นผู้นำที่ดีบ้างค่ะ..” ปองขวัญ กล่าวกับ วีโอเอ ไทย

Thailand Progressive Politics

ด้าน ธนวรรธรน์ มงคลทวีอนันต์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทย ที่นครลอสแอนเจลิส บอกว่า อยากเห็นนักการเมืองที่ซื่อสัตย์ ตอบแทนความไว้วางใจจากประชาชน

“ ขอให้เขาเป็นคนดี เพราะถ้าเข้าไปแล้วเนี่ย พวกเราไม่มีสิทธิ์เข้าไปถึงเขา แต่เขาเป็นตัวแทนของเรา ก็ขอให้เขาใช้โอกาสนี้ตอบแทนบุญคุณประเทศอย่ามาโกงกินเงินของคนที่ เขาเลือกคุณแล้ว ณวันนี้ขอให้เขาทำเพื่อแผ่นดินจริงๆเถอะเพราะอายุมันเหลือน้อย”

พระชลินทร์ มฺมวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดบ้านป่านาบุญ รัฐแคลิฟอร์เนีย มองถึงผู้นำประเทศต้องมาพร้อมกับความหวังของประชาชน

“..ผู้นำประเทศ เป็นศูนย์รวม ที่คนไทยฝากความหวัง ใครก็ตามที่จะมาเป็นผู้นำประเทศ ก็ต้องสร้างความหวังให้กับประชาชน ให้ประชาชนมีความศรัทธา เห็นหน้าแล้วต้องมีหวังเลยล่ะ ถ้าเห็นหน้าแล้วห่อเหี่ยวใจมันก็เสียของ ตั้งแต่เริ่มเลือกตั้งแล้ว ผู้นำก็จะต้องมีสติปัญญาเฉียบแหลมเขาพูดภาษาเทคโนโลยีก็ต้องฟังเทคโนโลยีและฟังไม่รู้เรื่องมันก็ไปไม่ได้แล้วประเทศชาติขณะเดียวกันก็ต้องมีความซื่อสัตย์แล้วก็ผู้นำประเทศก็จะต้องเคารพในสถาบันหลักของบ้านเมืองของเราเพราะว่าบ้านเมืองของเราเนี่ยหลายร้อยปีเนี่ยเพราะฉะนั้นเราสามารถอยู่ร่วมกันได้สามารถอยู่ร่วมกันได้ไม่ต้องตัดอย่างใดอย่างหนึ่ง” เจ้าอาวาสวัดบ้านป่านาบุญ รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว

Phue Thai party announce their prime ministerial candidates in Bangkok

ความเห็นที่หลากหลายของชาวไทยในเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้ถือสัญชาติไทยที่ลงทะเบียนและได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรในสหรัฐฯ ทั้งทางไปรษณีย์ และเลือกตั้งแบบคูหา ไปแล้ว โดยหมดเขตการส่งบัตรทางไปรษณีย์เมื่อ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ศาสตร์ ชัยวรพร กงสุล ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน บอกว่าในส่วนรับผิดชอบของสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ได้นำส่งบัตรเลือกตั้งกลับเมืองไทยรอบที่ 3 แล้ว ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมจำนวนบัตรเลือกตั้ง 3,485 ซอง คิดเป็นร้อยละ 88.70 จากจำนวนผู้ลงทะเบียน 3,929 คน

Officers sort received overseas absentee ballots, preparing to pack in diplomatic pouches and send them back to count in Thailand at the Royal Thai Consulate Office in Washington, DC May 3, 2023.

กงสุล สถานเอกอัครราชทูต ที่กรุงวอชิงตัน ยืนยันว่าหากมีบัตรเลือกตั้งที่ตกหล่นเดินทางมาถึงภายหลังจากนี้ก็จะรวบรวมส่งกลับไปอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ทันต่อการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้งในประเทศไทย

“ ขอยืนยันนะครับว่า บัตรฯของท่านที่มาถึงสถานเอกอัครราชทูต เราจะส่งกลับไปเมืองไทยทุกใบแน่นอน เราจะไม่เก็บไว้ ถ้าท่านส่งมาถึง หรือว่าพรุ่งนี้มาถึงแล้ว ยืนยันว่าจะส่งถึงไทยก่อนวันเลือกตั้ง ก่อนนับคะแนนที่เขตฯ แน่นอน หรือว่าแม้กระทั่งหลังจากนี้ ที่ส่งมาถ้าท่านยังส่งมาถึงเราก็จะเก็บตกส่งกลับไปให้เมืองไทยในที่สุดอยู่ดี ก็ขอรับประกันมั่นใจได้ว่าเราทำอย่างเต็มที่” ศาสตร์ ชัยวรพร กงสุล ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน กล่าวกับวีโอเอ ไทย

ขณะที่ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก รายงานว่าได้จัดส่งบัตรเลือกตั้งไปแล้ว 1 รอบ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. จำนวน 1,300 ซอง นับเป็นร้อยละ 80.39 จากผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิจำนวน 1,617 ราย ส่วน สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก รายงาน ว่า ส่ง ซองบัตรเลือกตั้งกลับไทยเมื่อวันที่ 7 พ.ค. จำนวน 2,597 ซอง คิดเป็นร้อยละ 87.15 ของจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 2,980 คน และที่สถานกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส ระบุว่าได้จัดส่งซองบัตรเลือกตั้งกลับไป แล้ว 3 ครั้ง รวม 5,788 ซอง คิดเป็นร้อยละ 86.56 จากจำนวนผู้ลงทะเบียน 6,664 ราย โดยจะมีการจัดส่งเพิ่มเติมอีกครั้งในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้