ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนอกเสนอข่าว 'แพทองธาร' คลอดลูกชาย - ทักษิณขอกลับไทยเลี้ยงหลาน


สื่อต่างประเทศเสนอข่าว 'อุ๊งอิ๊งค์' แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย คลอดบุตรชายในวันจันทร์ สองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งจะมาถึง ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร โพสต์ข้อความแสดงความยินดี และพร้อมจะกลับประเทศไทยเพื่อไปเลี้ยงหลานทั้ง 7 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แพทองธาร ชินวัตร วัย 36 ปี โพสต์ภาพบุตรชายแรกเกิด พร้อมสามี ปอ ปิฎก สุขสวัสดิ์ ลงในบัญชีเฟสบุ๊กและอินสตาแกรมของเธอ พร้อมข้อความว่า "สวัสดีครับ ผมชื่อเด็กชาย พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ ชื่อเล่นชื่อ “ธาษิณ” ครับ ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ เดี๋ยวอีกไม่กี่วันนี้ คุณแม่รอแข็งแรงก่อนจะไปพบพี่ๆ สื่อมวลชนครับ"

รอยเตอร์ระบุว่า อุ๊งอิ๊งค์ มีคะแนนนำในลำดับที่ 1 หรือ 2 ของแคนดิเดตนายกฯ ในการสำรวจความเห็นประชาชนหลายโพลล์ สลับกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล ก่อนการเลือกตั้งจะมาถึงในวันที่ 14 พฤษภาคม

โดยที่ผ่านมา เธออุ้มท้องบุตรคนที่สองหาเสียงมาโดยตลอดก่อนที่จะหยุดพักในช่วงไม่กี่วันก่อนจะถึงวันคลอด

Taksin Chinavat
Taksin Chinavat

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทักษิณ ชินวัตร บิดาของแพทองธาร ซึ่งลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศหลังจากถูกรัฐประหารเมื่อปี 2006 และเผชิญข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ในวันจันทร์ ยินดีที่หลานชายลืมตาดูโลก ซึ่งเป็นหลานคนที่ 7 ของตน

"เช้าวันนี้ ผมดีใจมากที่ได้หลานคนที่ 7 เป็นชาย ชื่อ ธาษิณ จากน้องอิ๊งค์ แพทองธาร หลานทั้ง 7 คน คลอดในขณะที่ผมต้องอยู่ต่างประเทศ ผมคงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะผมอายุจะ 74 ปี กรกฎานี้แล้ว พบกันเร็ว ๆ นี้ ครับ ขออนุญาตนะครับ" ทวิตเตอร์ @ThaksinLive ระบุ

ขณะที่สำนักข่าว เดอะ การ์เดียน รายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทักษิณได้กล่าวถึงการกลับไปเมืองไทยบ่อยครั้ง รวมทั้งในการสัมภาษณ์ล่าสุดกับสื่อ นิคเคอิ เอเชีย ของญี่ปุ่น ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีไทยกล่าวว่า ตนยินดีที่จะต้องโทษจำคุกหากนั่นหมายความว่าจะได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง

โดยเดอะ การ์เดียน ระบุว่า เขาอาจต้องโทษจำคุกถึง 10 ปีหากตัดสินใจเดินทางกลับไปรับโทษที่ประเทศไทยจริง

อย่างไรก็ตาม แม้การลงสมัครของแพทองธารในตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ จะถูกบางฝ่ายมองว่าเป็นการพยายามเปิดทางเพื่อให้บิดาได้กลับประเทศไทยหากได้รับชัยชนะ แต่เธอได้ออกมาตอบคำถามหลายครั้งว่า เธอมุ่งมองไปที่การเลือกตั้งมากกว่าการนำทักษิณกลับมา

นอกจากนี้เธอยังปฏิเสธข่าวลือที่ว่า เธอได้ทำข้อตกลงไว้กับพรรคการเมืองคู่แข่งที่ได้รับการสนับสนุนจากทหาร เรื่องการนำบิดาของเธอกลับประเทศด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์ ซีเอ็นเอ็น และ เดอะ การ์เดียน

XS
SM
MD
LG