ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวไทยในสหรัฐฯ ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร


เลือกตั้งล่วงหน้ากรุงวอชิงตันคึกคัก ใช้สิทธิ์ลงคะแนนในคูหาครั้งแรก

การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรด้วยตนเองที่คูหาในกรุงวอชิงตันเป็นเวลา 3 วันผ่านไปเรียบร้อยแล้ว โดยสัดส่วนของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ในส่วนนี้มีมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้แจ้งเจตจำนง

ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทยจะเกิดขึ้นในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงวอชิงตัน เปิดทางเลือกให้ผู้มีสิทธิ์ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งเลือกตั้งแบบคูหาไว้แล้วมาใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 28 ถึงวันอาทิตย์ที่ 30 ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยวิธีดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของสถานทูตไทย นอกเหนือจากการลงคะแนนผ่านเอกสารที่ส่งทางไปรษณีย์ ที่ทางสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ในสหรัฐฯทยอยจัดส่งถึงผู้ลงทะเบียนตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

Tanee Sangrat, Thai Ambassador to the US
Tanee Sangrat, Thai Ambassador to the US

ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐฯ บอกกับ วีโอเอว่า เป็นหนทางหนึ่งเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนชาวไทยที่มีสิทธิ์ทางการเมืองและอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ให้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น พร้อมระบุด้วยว่า “การลงคะแนนเสียงแบบมีคูหา เนี่ยเราจะได้พบเห็นพี่น้องคนไทยอ่ะตัวจริงนะครับเราได้มีโอกาสได้ต้อนรับได้ดูแลได้กลับมาที่สถานทูตเหมือนบ้านของคนไทยนะครับในต่างประเทศนะครับอย่างน้อยในพื้นที่รัฐใกล้เคียง ... อันนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสครับผมมองว่าเป็นโอกาสที่สถานทูต ทีมงานของฝ่ายกงสุล ของเราจะได้ดูแลได้รู้จักพี่น้องคนไทยมากขึ้นมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น”

Voters cast vote at polling booth inside the Royal Thai Embassy, Washington, DC, April 28, 2023
Voters cast vote at polling booth inside the Royal Thai Embassy, Washington, DC, April 28, 2023

ในวันแรกของเปิดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรด้วยตนเอง ผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วเริ่มทยอยมาใช้สิทธิ์กันแม้ว่าสภาพอากาศจะไม่เป็นใจ เนื่องจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน แต่ก็มีหลายคนที่ยอมฝ่าฝนมาเพื่อให้ได้กาบัตรลงคะแนนที่คูหา

Kamares, Thai voter in US
Kamares, Thai voter in US

กมเลศ สุปราชญาวุฒิกุล คือ หนึ่งในชาวไทยในสหรัฐฯ ที่เลือกมาลงคะแนนด้วยตนเอง โดยเธอบอกกับ วีโอเอ ว่า “รู้สึกรู้สึกตื่นเต้นนะคะเป็นครั้งแรกที่เรารู้โอกาสได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียงในฐานะคนไทยในต่างประเทศอ่ะค่ะ รู้สึกตื่นเต้นร่วมกับฝนตกหนักก็ยังดันทุรังมาให้ได้ค่ะเพื่อจะได้ใช้สิทธิใช้เสียง ... อยากจะใช้สิทธิใช้เสียงเพราะว่าเราอยากให้ประเทศของเราเนี่ยมีความเจริญมีความพัฒนาในทางที่ดีขึ้น แล้วก็อยากให้ทุกอย่างเนี่ยมันก้าวหน้า แล้วก็อยากให้ประชาชนเนี่ยอยู่อย่างมีความสุขค่ะ”

วีโอเอ ไทย ยังพบกับกลุ่มนักศึกษาไทยที่ตื่นเต้นกับการใช้สิทธิ์ที่คูหาในสหรัฐฯ ซึ่งเชื่อว่า ไว้วางใจได้มากกว่าการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ที่กลัวว่า อาจมีความล่าช้าหรือสูญหายได้

Tidta, Thai student in US
Tidta, Thai student in US

ติดตา บัวบุตร นักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานทูตไทย กล่าวว่า “คือรู้สึกว่า ถึงแม้อยู่ต่างประเทศแต่เราก็ยังมีความเป็นไทยแล้วยังเป็นคนไทยอยู่ค่ะ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นที่บ้านเมืองเราก็ยังมีผลกระทบต่อพี่น้องคนไทยคนอื่น แล้วก็หมายถึงครอบครัวด้วย ตัวเราด้วยค่ะ ก็รู้สึกว่าคนไทยด้วยกันคนจากมาใช้สิทธิใช้เสียงเพื่อให้ทำประโยชน์กับประเทศชาติในสิ่งที่เราต้องการค่ะ”

Wanchita, Thai student in US
Wanchita, Thai student in US

ขณะที่ วรรณชิดา ด่านธนวานิช นักศึกษาไทยวัย 26 ปีที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์เช่นกัน เห็นด้วยกับการที่คนไทยควรออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อมีโอกาส โดยกล่าวว่า “เป็นหนึ่งในหน้าที่ของพลเมืองนะคะ แล้วก็อยากให้ส.ส.แล้วก็นายกฯ มาจากเสียงเลือกตั้งของประชาชนจะได้มาเพื่อสะท้อนเราก็แก้ปัญหาของประชาชน ... ก็ตามระบอบประชาธิปไตยนะคะ ผู้นำต้องมาจากการเลือกตั้ง ดังนั้นก็เลยมองว่า การเลือกตั้งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในฐานะพลเมือง ถึงจะเป็นหนึ่งเสียงนะคะ แต่ก็ถ้ามองในจำนวนมาก ถ้าเกิดว่า ผลสะท้อนออกมาเป็นดีหรือว่าไม่ดีก็จะได้สะท้อนเสียงของประชาชนจริง ๆ”

แม้ในภาพรวมการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความราบรื่น แต่ก็ยังคงมีประเด็นความกังวลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดด้านเอกสารของข้อมูลผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งที่คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งจัดพิมพ์ออกมาที่อาจทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสับสนเข้าใจผิดได้

ในประเด็นนี้ เอกอัครราชทูตไทย อธิบายว่า ได้มีการตรวจพบปัญหาดังกล่าวตั้งแต่เนิ่น ๆ และดำเนินการแก้ไขพร้อมแจ้งให้ผู้มีสิทธิ์รับทราบแล้ว โดยระบุว่า “มันเป็นเรื่องของการจัดหน้าเอกสารนิดหน่อยนะครับ ก็อาจจะทำให้คาดเคลื่อนนิดหน่อยซึ่ง ฝ่ายกงสุลของเราได้แก้ไขทันที ส่งอีเมลการจัดหน้าที่ถูกต้องกลับไปที่ผู้ใช้สิทธิ์นะครับ เท่านั้นยังไม่พอ เราโทรหาผู้ใช้สิทธิ์ทุกท่านนะครับ ว่าให้เป็นตามนี้ เพราะฉะนั้นเราก็แก้ไขเรียบร้อยนะครับ”

ในครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงทะเบียนกับสถานทูตไทยในกรุงวอชิงตันว่า ต้องการจะมากาบัตรและหย่อนบัตรเลือกตั้งด้วยตนเองที่สถานทูตไทยในกรุงวอชิงตันเป็นจำนวนทั้งสิ้น 403 คน โดยหลังปิดคูหา ฝ่ายกงสุล ในฐานะกรรมการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร สรุปได้ว่า มีผู้เดินทางมาใช้สิทธิ์จริงเป็นจำนวน 262 คน

ทั้งนี้ ในเขตรับผิดชอบของสถานทูตไทยที่กรุงวอชิงตันมีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งสิ้น 3,929 คน โดยผู้ที่เลือกจะส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์บางส่วนได้ส่งเอกสารกลับมาบางแล้ว และสถานทูตไทยก็ได้นำส่งกลับไปยังคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งที่ประเทศไทยแล้ว และจะเปิดรับซองที่มีบัตรลงคะแนนปิดผนึกจนถึงวันที่ 2 พฤษภาคมตามเวลาในสหรัฐฯ เพื่อจะได้นำส่งต่อ ให้ทันกับการนับคะแนนในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปแล้ว ทุกคนล้วนตั้งความหวังการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่ดีขึ้นสำหรับประเทศไทย เช่น ติดตา บัวบุตร นักศึกษาไทยในสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า “ก็คาดหวังว่า [การเลือกตั้ง]จะเป็นไปอย่างโปร่งใส หมายถึงว่า ตรวจสอบได้ ไม่ได้มีการต่าง ๆ ที่มันเคยเกิดขึ้นในอดีต ก็หวังว่า เลือกตั้งครั้งนี้จะกำหนดชะตาประเทศเราให้ไปทางที่ดีขึ้น”

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG