ผอ. สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายจากกรณีสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัว

Environmental Protection Agency (EPA) Administrator Scott Pruitt attends during a summit of Environment ministers from the G7 group of industrialized nations in Bologna, Italy, June11, 2017.

Your browser doesn’t support HTML5

ผอ. สำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ ละเมิดกฎหมายจากกรณีสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัว

สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ Government Accountability Office (GAO) ระบุในวันจันทร์ว่า สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ หรือ EPA ทำผิดกฎหมาย หลังจากอนุมัติให้มีการสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัวให้กับนายสก็อต พรูอิทท์ (Scott Pruitt) ผู้อำนวยการของ EPA

สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือ GAO แถลงว่า สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ หรือ EPA ทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการใช้เงินงบประมาณของรัฐบาลมากกว่า 5,000 ดอลลาร์ ในการตกแต่งห้องทำงานให้กับนายสก็อต พรูอิทท์ (Scott Pruitt) ผู้อำนวยการของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ โดยมิได้แจ้งให้คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ ทราบล่วงหน้า

GAO ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการทำห้องหรือคูหาเก็บเสียงให้กับนายพรูอิทท์นั้น สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งถือเป็นกรณีล่าสุดที่เกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไม่เหมาะสมของ ผอ.EPA ผู้นี้

โดยก่อนหน้านี้ นายพรูอิทท์ถูกวิจารณ์ว่าใช้เงินภาษีของประชาชนในการเดินทางด้วยเครื่องบินชั้นเฟิร์สท์คลาสและห้องสูทหรูในโรงแรม รวมทั้งยังขอให้มีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ หลังจากเขาถูกกล่าวโจมตีต่อหน้าโดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของเขา

นายพรูอิทท์ได้รับแต่งตั้งเป็น ผอ.EPA จากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และถือเป็นหนึ่งในคณะทำงานของ ปธน.ทรัมป์ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด หลังจากเขาได้ยกเลิกมาตรการหลายอย่างที่มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมซึ่งถูกนำมาใช้ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดี บารัค โอบามา

ในขณะที่ข่าวอื้อฉาวเรื่องการใช้จ่ายเงินอย่างไม่เหมาะสมของนายพรูอิทท์ ถูกเปิดเผยในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ปลดนายพรูอิทท์ออกจากตำแหน่ง ซึ่งเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาว จอห์น เคลลี (John Kelly) ที่ออกมาขอให้ ปธน.ทรัมป์ ปลดนายพรูอิทท์ เช่นเดียวกับอดีตคณะทำงานของทรัมป์บางคนที่ถูกปลดเพราะการใช้จ่ายเงินของรัฐอย่างไม่เหมาะสม

แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีท่าทีจาก ปธน.ทรัมป์ ว่าจะปลดนายพรูอิทท์ และผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวชื่นชมการทำงานของ ผอ.EPA ผู้นี้หลายครั้ง

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ ระบุว่า ค่าก่อสร้างห้องเก็บเสียงส่วนตัว มูลค่า 43,258 ดอลลาร์ หรือราว 1,340,000 บาทนั้น เป็นสิ่งจำเป็น เพราะนายพรูอิทท์ต้องการพื้นที่ส่วนตัวสำหรับคุยโทรศัพท์ในข้อมูลที่เป็นความลับของทางราชการ และว่า โทรศัพท์สำหรับคุยเรื่องลับสำคัญดังกล่าวนั่นไม่สามารถตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานหรือในห้องประชุมทั่วไป แต่ต้องมีห้องหรือคูหาที่เก็บเสียงได้ ซึ่งทางสำนักงานได้ใช้วิธีตกแต่งห้องเก็บเสื้อผ้าขนาดเล็กในห้องทำงานส่วนตัวของนายพรูอิทท์ ให้เป็นห้องเก็บเสียงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภาสหรัฐฯ ยืนยันว่า ตามกฎหมาย EPA ต้องแจ้งให้รัฐสภาสหรัฐฯ ทราบก่อนที่จะกระทำการซึ่งถือว่าขัดกับกฎหมายครั้งนี้