รัสเซียชี้ เซเลนสกีเยือนสหรัฐฯ ส่งสัญญาณไม่พร้อมรับสันติภาพ

  • VOA

Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy holds an American flag that was gifted to him by House Speaker Nancy Pelosi of Calif., as he leaves after addressing a joint meeting of Congress on Capitol Hill in Washington, Dec. 21, 2022.

รัสเซียออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันโดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ว่า เป็นการส่งสัญญาณไม่พร้อมรับสันติภาพเพื่อยุติสงครามที่ดำเนินมา 10 เดือนแล้ว

โฆษกเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การที่ผู้นำยูเครนเดินทางมาที่กรุงวอชิงตันแสดงให้เห็นว่า สหรัฐฯ เองก็กำลังร่วมต่อสู้แบบอ้อม ๆ กับรัสเซียอยู่

ปธน.เซเลนสกี เข้าพบและร่วมหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันพุธ หลังเดินทางออกจากยูเครนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียส่งกองทัพรุกรานประเทศเพื่อนบ้านเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะขึ้นกล่าวปราศัยต่อหน้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาสหรัฐฯ ที่มีการระบุว่า ยูเครน “จะไม่มีวันยอมแพ้” ในการต่อสู้เพื่อขับไล่ผู้รุกรานตน

ในวันเดียวกัน สหรัฐฯ ประกาศแผนส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารและด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมให้กับยูเครน ซึ่งรวมความถึงขีปนาวุธป้องกันตนเองทางอากาศ ‘แพทริออต’ อันเป็นระบบต่อต้านการโจมตีที่ปธน.เซเลนสกีระบุว่า มีความล้ำสมัยมากพอที่จะช่วยยูเครนรับมือกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธโดยรัสเซียเข้าใส่เมืองต่าง ๆ และโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

อย่างไรก็ตาม โฆษกรัสเซียกล่าวว่า ขีปนาวุธแพทริออตนั้นจะไม่ช่วยคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ หรือยับยั้งไม่ให้รัสเซียเดินทางต่อสู้ให้บรรลุเป้าหมายของตนเป็นอันขาด

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอเอฟพีและรอยเตอร์