ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กึกก้อง! 'เซเลนสกี' แถลงต่อสภาอเมริกัน - เตรียมรับอาวุธเพิ่ม


Congress Zelenskyy Washington
Congress Zelenskyy Washington

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกีกล่าวขอบคุณ “ชาวอเมริกันทุกคน” สำหรับการสนับสนุนต่อยูเครน เมื่อเขาขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาสหรัฐฯในคืนวันพุธ โดยหวังว่าการเดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งนี้จะช่วยให้ยูเครนได้รับการสนับสนุนจากนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ในการต้านทานการรุกรานของรัสเซีย

เซเลนสกีกล่าวว่า ในปีหน้าน่าจะได้เห็น “จุดเปลี่ยน” ในสงครามยูเครน “เมื่อความกล้าหาญของชาวยูเครนและความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ช่วยการันตีอนาคตของเสรีภาพที่มีร่วมกัน นั่นคือเสรีภาพของผู้ที่ยืนหยัดในค่านิยมที่พวกเขายึดถือ”

เขาได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากสมาชิกสภาอเมริกันในการปราศรัยครั้งนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขาตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์

เขาได้รับเสียงปรบมือต้อนรับตั้งแต่ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ห้องประชุมใหญ่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯโดยในครั้งนี้ รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานงาน และ ส.ส.เพโลซี เป็นผู้กล่าวต้อนรับและแนะนำประธานาธิบดีเซเลนสกีอย่างเป็นทางการ

APTOPIX Congress Zelenskyy Washington
APTOPIX Congress Zelenskyy Washington

เซเลนสกี ยืนยันว่า จะทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะเครมลินให้ได้ ไม่ใช่เพียงเพื่อปกป้องดินเเดนของตนเอง แต่เพื่อยุโรป และเพื่อเด็ก ๆ และคนรุ่นต่อ ๆ ไป ของยูเครนด้วย

เขาระบุว่า ไม่มีใครสามารถมองข้ามสงครามนี้ไปได้ และว่า ไม่มีใครในโลกที่ไม่เกี่ยวข้องกับสงครามนี้ ในทางใดหรือทางหนึ่ง

ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ก่อนมาถึงกรุงวอชิงตัน เมื่อวาน ตนเดินทางไปยังเมืองบาคห์มุต ซึ่งเป็นจุดที่มีการต่อสู้ระหว่างกองทัพยูเครนและรัสเซียอย่างหนัก ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวว่า รัสเซียได้ใช้ทุกอย่างเพื่อชิงบาคห์มุต และเมืองอื่น ๆ ของยูเครน โดยมีความได้เปรียบเหนือยูเครนอย่างมาก

ก่อนการกล่าวปราศรัยครั้งสำคัญต่อสภาอเมริกันในครั้งนี้ ผู้นำยูเครนได้เข้าหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ซึ่งให้คำมั่นว่า สหรัฐฯ จะแสดงให้เห็นถึง "ความแนวร่วมปกป้องอย่างเป็นหนึ่ง" เดียวกันกับยูเครน

Zelenskyy at White House
Zelenskyy at White House

สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนว่าไบเดน และเซเลนสกีเห็นไม่ตรงกันคือ ด้านหนึ่งผู้นำสหรัฐฯ ต้องการให้เกิดสันติภาพ เมื่อความขัดเเย้งจบลง แต่อีกด้านหนึ่งผู้นำยูเครนมองว่า สงครามจะจบลงเมื่อยูเครนได้เอกราช เสรีภาพและบูรณภาพทางดินเเดนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

เซเลนสกีกล่าวด้วยว่ายูเครนต้องได้ "การจ่ายคืนต่อความเสียหายทุกอย่างที่เกิดขึ้นจากความก้าวร้าวของรัสเซีย"

ทั้งนี้ที่ผ่านมาสหรัฐฯให้การสนับสนุนยูเครนเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์ และล่าสุดทางการอเมริกันประกาศที่จะให้ความช่วยเลือทางทหารแก่รัฐบาลเคียฟอีก 1,800 ล้านดอลลาร์ที่ร่วมถึงขีปนาวุธ "แพตทริออต" ที่ยิงจากพื้นสู่อากาศ เพื่อต้านการโจมตีของรัสเซีย

นอกจากนี้ สภาอเมริกันมีแผนที่จะลงมติต่องบประมาณที่ประกอบด้วยความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ยูเครนมูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์

ในการเดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งนี้ประธานาธิบดีเซเลนสกี เดินทางมาสหรัฐฯ ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศอเมริกันซึ่งลงจอดที่ฐานทัพอากาศแอนดรูวส์ ไม่ไกลจากรุงวอชิงตัน โดยเครื่องออกจากเมืองเรสโซวประเทศโปแลนด์ ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯรายหนึ่งในรายงานของเอพี

ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าววันพุธที่สหรัฐฯว่า ยูเครนไม่เคยขอให้ทหารสหรัฐฯ มาต่อสู้เพื่อยูเครน และแสดงความมั่นใจว่า ทหารยูเครนสามารถเรียนรู้ที่จะใช้รถถังและยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ เพื่อต่อสู้กับรัสเซียได้อย่างดี

เขายังอวยพร Merry Christmas และ Happy Victorious New Year ต่อสหรัฐฯ ส่งท้ายการกล่าวปราศรัยครั้งนี้

ส.ส.เพโลซี ได้มอบธงชาติสหรัฐฯ ที่อยู่เหนือเสาที่อาคารรัฐสภาในวันพุธ ให้กับผู้นำยูเครน เพื่อเป็นเกียรติต่อการเดินทางมาเยือนครั้งนี้ ก่อนจะประกาศว่าการประชุมร่วมของสภาสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการแล้ว และสมาชิกจะเข้าสู่วาระการพักการประชุมชั่วคราว

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี

XS
SM
MD
LG