“เมลานิน มูฟเมนท์” รณรงค์ต่อต้านการใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาวในไนจีเรีย

Your browser doesn’t support HTML5

ผู้หญิงไนจีเรียเกือบร้อยละ 77 ใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวขาว

การรณรงค์ “Melanin Movement” ต่อต้านการใช้ผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาวในไนจีเรีย

Your browser doesn’t support HTML5

Nigeria Skin Products

กู๊ดเนส เบน (Goodness Ben) อายุ 25 ปี เธออยากเป็นนางเเบบและดารายอดนิยม แและเพื่อให้ความฝันเป็นจริง Ben บอกว่าเธอจำเป็นต้องมีสีผิวที่ขาวขึ้น ทำให้เธอหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ขัดสีผิว

เธอบอกว่า ในไนจีเรีย วงการแสดงนิยมสีผิวที่ขาว บรรดาผู้กำกับหนังส่วนใหญ่อยากให้นักแสดงมีสีผิวที่ขาวผ่องขึ้น

จากตัวเลขการประเมินขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization) ในปี ค.ศ. 2011 มีชาวไนจีเรียราว 76 ล้านคน ส่วนมากเป็นผู้หญิง ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาวขึ้น

การบำบัดสีผิวให้ขาวขึ้นเป็นธุรกิจหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นการลดปริมาณสารเมลานินที่เป็นตัวสร้างสีผิว

ชาวไนจีเรียอย่าง Ben บอกว่า การบำบัดสีผิวให้ขาวขึ้นยังช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้น เธอกล่าวว่า สำหรับตนเอง ผิวที่ขาวขึ้นทำให้รู้สึกดีกว่าเดิม รู้สึกสวยขึ้น เเละผิวที่ขาวขึ้นทำให้มีคนชอบเธอเพึ่มขึ้น

แต่ชาวไนจีเรียที่มีสีผิวที่เข้มกว่า กำลังต่อต้านความคิดที่ว่าสีผิวที่ขาวกว่าดีกว่า โดยใช้การรณงค์ที่เรียกว่า "Melanin Movement"

ทีน่า โอฮานุ สาวนายหน้าอสังหาริมทรัพย์บอกว่า ความมั่นใจของเธอไม่ได้มาจากสีผิว เเต่มาจากภายใจจิตใจของเธอ

ผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงอาบูจารายงานว่า นอกจากการถกเถียงกันเรื่องความงามเเล้ว บรรดาเเพทย์ผิวหนังเตือนว่าผลิตภัณฑ์ขัดสีผิวให้ขาวขึ้นไม่ปลอดภัย

อดัมมู ฮารูน แพทย์ผิวหนังบอกว่า สารเคมีที่เป็นอันตรายที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ขัดผิวขาวอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงทางลบหลายอย่างแก่ร่างกาย อาทิ มะเร็งผิวหนัง

ประเทศกาน่า ไอวอรี โคสท์ เเละระวันดา ต่างสั่งห้ามผลิตภัณฑ์ขัดสีผิวให้ขาวขึ้นทุกชนิด ในขณะที่ไนจีเรียได้ตามรอยแอฟริกาใต้ในการห้ามใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายเหล่านี้

แต่ในขณะที่ มาตรการห้ามเหล่านี้ช่วยส่งเสริมความนิยมสีผิวที่เป็นธรรมชาติเเละสุขภาพผิวที่ดี การรณงค์ “Melanin Movement” ยังคงไม่เเพร่หลายกว้างขวางเท่ากับความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ขัดสีผิวให้ขาวขึ้นของคนในแอฟริกา

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)