เซเลนสกีต่อโทรศัพท์คุยสีครั้งแรก เผยเจรจา "ยาวนานและมีความหมาย"

  • VOA

Ukraine's President Volodymyr Zelenskiy speaks with Chinese President Xi Jinping by phone in Kyiv, April 26, 2023.

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า ตนมีการเจรจาทางโทรศัพท์ที่ "ยาวนานและมีความหมาย" กับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ในวันพุธ โดยทั้งสองผู้นำตกลงกันว่าจะส่งคณะผู้แทนไปยังกรุงปักกิ่งและกรุงเคียฟ เพื่อหารือเรื่องการเจรจาสันติภาพและหาทางยุติสงครามในยูเครน

เซเลนสกีระบุทางทวิตเตอร์เรื่องการหารือทางโทรศัพท์กับผู้นำจีนครั้งนี้แต่มิได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพียงแต่บอกว่า "ผมเชื่อว่าการคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้ และการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตจีนประจำยูเครน จะเป็นแรงกระตุ้นที่ทรงพลังต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของสองประเทศ"

สื่อของทางการจีนรายงานว่า ปธน.สี ได้ร้องขอให้ปธน.เซเลนสกี เข้าสู่การเจรจากับรัสเซีย โดยกล่าวว่า "ไม่มีใครชนะในสงครามนิวเคลียร์" และรัฐบาลจีนจะส่งคณะผู้แทนพิเศษไปยูเครนเพื่อเจรจาว่าด้วยเรื่องความปรองดองทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีย้ำมาตลอดว่ายูเครนจะไม่เข้าสู่กระบวนการเจรจาสันติภาพจนกว่ารัสเซียจะถอนทหารออกจากดินแดนทั้งหมดของยูเครน

Yu Jun, Deputy Head of Chinese Foreign Ministry's Eurasian department, speaks at a news briefing following a phone call between Chinese President Xi Jinping and Ukrainian President Volodymyr Zelensky, in Beijing, China, April 26, 2023.

สื่อโทรทัศน์ของทางการจีนระบุว่า ปธน.สี กล่าวต่อผู้นำยูเครนว่า "การเจรจาคือทางออกเดียวที่มีอยู่" และว่า "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรใช้ความเยือกเย็นและอดกลั้นในการรับมือประเด็นด้านนิวเคลียร์ และต้องมุ่งมองไปที่อนาคตและชะตากรรมของพวกเขาเองและมนุษยชาติ และทำงานร่วมกันเพื่อจัดการวิกฤตนี้"

ที่ผ่านมา จีนพยายามรักษาสถานะเป็นกลางในสงครามยูเครน โดยได้เสนอให้มีการหยุดยิงและจัดการเจรจาสันติภาพเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ในขณะเดียวกัน ปักกิ่งก็ปฏิเสธที่จะประณามรัสเซียและมิได้เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนแต่อย่างใด

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.สี เดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลาสามวัน ซึ่งยิ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความพยายามของจีนในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลก โดยทั้งปธน.สี และปธน.ปูติน ต่างประกาศความเป็น "พันธมิตรแบบไร้ข้อจำกัด" ของสองประเทศด้วย

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์