ตู้อบทารกแบบเป่าลมราคาไม่แพงจะช่วยลดการเสียชีวิตของทารกคลอดก่อนกำหนด

  • George Putic

MOM is an inexpensive, electronically controlled, inflatable incubator constructed to decrease the number of premature child deaths within refugee camps.

นักวิจัยหนุ่มชาวอังกฤษคนหนึ่งคิดค้นตู้อบทารกแบบเป่าลมราคาไม่แพงขึ้นเพื่อแก้ลดการขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์นี้

Your browser doesn’t support HTML5

Inflatable Incubator

แพทย์ชี้ว่าหญิงตั้งครรภ์จำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนาคลอดบุตรก่อนกำหนดโดยเฉพาะในค่ายผู้ลี้ภัยเนื่องจากภาวะโภชนาการที่ด้อยและสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบาก

การคลอดก่อนกำหนดเป็นสาเหตุหลักอันดับที่หนึ่งของการเสียชีวิตของเด็กทั่วโลก ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีน้ำหนักตัวต่ำและปอดยังไม่พัฒนาอย่างเต็มที่ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจนอาจจะเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลจำนวนมากไม่สามารถซื้อตู้อบทารกไปใช้ได้เพราะมีราคาสูงถึงเครื่องละ 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐหรือหนึ่งล้านห้าแสนบาท

คุณ James Roberts นักศึกษาด้านวิศวกรรมการออกแบบอายุ 23 ปีชาวอังกฤษกล่าวว่าตู้อบทารกแบบเป่าลมที่เขาคิดค้นขึ้นมีราคาเพียงแค่ 400 ดอลล่าร์สหรัฐหรือประมาณ 12,000 บาทและเขาเชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนตู้อบทารกได้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตู้อบทารกเป่าลมก็เหมือนกับถุงลมที่เก็บความร้อนที่ช่วยรักษาอุณหภูมิภายในตู้อบให้คงที่เพื่อให้ทารกมีความอบอุ่น

ตู้อบทารกแบบเป่าลมสามารถพับเก็บได้ เมื่อพับแล้วจะเหมือนกับกระเป๋าเดินทาง คุณ Roberts กล่าวว่านอกจากตู้อบทารกแบบเป่าลมนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังสามารถใช้พลังงานอย่างอื่นได้ด้วยเพื่อความสะดวกในกรณีไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยเฉพาะในค่ายผู้ลี้ภัย

เขากล่าวว่าตู้อบทารกเป่าลมยังสามารถใช้ไฟแบตเตอรี่จากรถยนต์ได้ในกรณีเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าหลักขัดข้อง

ผลงานตู้อบทารกแบบเป่าลมของคุณ Roberts ได้รับรางวัล James Dyson Award เมื่อปีที่ผ่านมา เขาได้รับเงินรางวัลมูลค่า 47,000 ดอลล่าร์สหรัฐ คุณ Roberts กล่าวว่าตู้อบทารกเป่าลมนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเขาจะนำเงินรางวัลที่ได้ไปตั้งบริษัทผลิตตู้อบทารกเป่าลมออกมาวางตลาดในอนาคต