ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูนิเซฟชี้ว่าปีนี้เป็นปีที่เลวร้ายมากสำหรับเด็กในพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลก


ยูนิเซฟประมาณว่ามีเด็กราว 230 ล้านคนทั่วโลกที่อาศัยอยู่ในประเทศหรือพื้นที่สู้รบและส่วนเด็กอย่างน้อย 15 ล้านคนอยู่ใน 6 ประเทศหรือดินแดนที่มีความขัดแย้งทางอาวุธรุนแรงที่สุด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00
Direct link

ยูนิเซฟชี้ว่าปีนี้เป็นที่แห่งความเลวร้าย ความกลัวและความสิ้นหวังสำหรับเด็กๆ หลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เกิดการสู้รบและความขัดแย้ง

คุณ Sara Crowe โฆษกหญิงแห่งยูนิเซฟชี้ว่าเด็กในพื้นที่ขัดแย้งทางอาวุธถูกบังคับให้กลายเป็นนักรบ ถูกขายเป็นทาสทางเพศ และตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่เกี่ยวข้องในความขัดแย้ง

โฆษกหญิงของยูนิเซฟกล่าวว่าหากรายงานนี้เป็นรายงานผลการสอบของโลก ก็ถือว่าสอบตก เธอกล่าวว่าปีนี้เป็นปีที่เลวร้ายมากสำหรับเด็กๆ มีเด็กจำนวนมากตกเป็นเหยื่อจากความรุนแรงของการสู้รบอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ยูนิเซฟชี้ว่าความรุนแรงที่เกิดแก่เด็กๆ ในพื้นที่ขัดแย้งเกิดขึ้นได้ในหลายรูปแบบ เท่าที่ผ่านมา เด็กๆ ถูกปลิดชีวิตขณะนั่งเรียนหนังสือในห้องเรียนหรือกำลังนอนหลับอยู่ในที่นอน เด็กๆ ต้องกำพร้าพ่อแม่ ถูกลักพาตัวและถูกทรมาน

ยูนิเซฟชี้ว่าสงครามที่เกิดขึ้นในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง และในเซ้าท์ซูดานเมื่อปีที่แล้วเป็นต้นเหตุให้เด็กหลายล้านคนในพื้นที่ขัดแย้งตกอยู่ในสภาพหมดหวังและตกอยู่ในอันตรายหลายรูปแบบ

ยูนิเซฟกล่าวว่าการต่อสู้ในประเทศเหล่านี้ทำให้เด็กหลายหมื่นคนต้องอพยพจากบ้านเรือนตนเองและชี้ว่ามีเด็กจำนวนมากเสียชีวิตและพิการ นอกจากนี้เด็กอีกหลายพันคนยังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนอาหารรุนแรงและโรคระบาด

ยูนิเซฟรายงานว่าสงครามในตะวันออกกลางกำลังสร้างผลกระทบใหญ่หลวงแก่ผู้หญิงและเด็ก ความขัดแย้งในฉนวนกาซ่าในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วคร่าชีวิตเด็กถึง 538 คนและเด็กอีก 54,000 ไร้บ้าน

ยูนิเซฟชี้ว่าผู้หญิงและเด็กหญิงในอิรักถูกทำร้ายทางเพศ ถูกขายเป็นทาสและเป็นเหยื่อการลักลอบค้ามนุษย์ มีเด็กมากกว่า 7 ล้าน 3 แสนคนได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในซีเรียทั้งที่เสียชีวิตและพิการ

ส่วนในยูเครน ตั้งแต่เกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มติดอาวุธที่รัสเซียหนุนหลัง ยูนิเซฟรายงานว่ามีเด็กมากกว่า 100,000 คนกลายเป็นผู้ไร้บ้านและจำนวนเด็กที่เสียชีวิตและบาดเจ็บกำลังเพิ่มจำนวนขึ้น

นอกเหนือจากความรุนแรงในประเทศเหล่านี้แล้ว โฆษกหญิงแห่งยูซิเซฟกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในปีนี้ เด็กๆ กำลังเผชิญกับการโรคระบาดใหม่ๆ การระบาดของเชื้ออีโบล่าในกินี ไลบีเรีย และเซียร่าลีอง ทำให้เด็กหลายพันคนกำพร้าและอีกราว 5 ล้านคนไม่ได้ไปโรงเรียน

เธอกล่าวว่าไม่เคยเกิดโรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่อเด็กรุนแรงแบบนี้มาก่อน เด็กได้รับผลกระทบทั้งทางสุขภาพและชีวิต ตลอดจน การศึกษา

XS
SM
MD
LG