อียู ดับฝันอังกฤษหารือข้อตกลงเบร็กซิตรอบใหม่

EU Commission President Jean Claude Juncker, left, addresses Members of European Parliament on Brexit during a plenary session at the European Parliament in Brussels on Jan. 30, 2019.

สหภาพยุโรป หรือ อียู บอกปัดทันควันถึงแผนการที่อังกฤษจะกลับมาเจรจาข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต รอบใหม่ หลังรัฐสภาอังกฤษเพิ่งจะมีมติสนับสนุนให้ผู้นำอังกฤษกลับมาหารือกับอียูอีกครั้งเมื่อวันอังคาร

นายฌอง โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่าเขาเชื่อว่าข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรปที่หารือไปเมื่อปีที่แล้ว และเป็นข้อตกลงเดียวที่เป็นไปได้และดีที่สุด ซึ่งมติของรัฐสภาอังกฤษเมื่อวันอังคารไม่ได้เปลี่ยนแปลงความคิดดังกล่าว แต่ยืนยันว่าอียูจะยังทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าการแยกตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรปจะเป็นไปอย่างเรียบร้อยราบรื่น

Britain's Prime Minister Theresa May speaks during PMQ session in Parliament, in London, Britain, Jan. 30, 2019.

อย่างไรก็ตาม ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ยังไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะกลับมาหารือกับอังกฤษอีกครั้งหรือไม่ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ มีมติคัดค้านแผนเบร็กซิตของนางเทเรซา เมย์ อย่างท่วมท้น ทำให้เกิดความเสี่ยงว่าอังกฤษจะแยกตัวจากสหภาพยุโรปโดยไร้ข้อตกลง ในกำหนดการเดิมวันที่ 29 มีนาคมนี้

ก่อนที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐสภาอังกฤษเพิ่งมีมติสนับสนุนให้ผู้นำอังกฤษกลับมาหารือกับอียูอีกครั้ง เพื่อให้กลับมาเจรจากับอียูในการแก้ปัญหาเรื่องพรมแดนไอร์แลนด์กับไอร์แลนด์เหนือหลังจากแยกตัว ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปในการหารือเมื่อปีก่อน