เตรียมพิจารณาคดี “อีลอน มัสก์” หมิ่นประมาทนักประดาน้ำถ้าหลวง

Elon Musk-Twitter

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เดินหน้าการพิจารณาคดีหมิ่นประมาทกับนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ในเดือนหน้า จากกรณีที่เขากล่าวหานักประดาน้ำชาวอังกฤษ เวอร์นอน อันสเวิร์ธ ว่าเป็นพวกชอบมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็ก

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีปฏิเสธคำร้องของนายอีลอน มัสก์ ที่พยายามผลักดันไม่ให้ดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับตน พร้อมกันนี้ศาลยังมีคำสั่งให้เปิดการพิจารณาคดีดังกล่าว ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้

เมื่อปีที่แล้ว นายเวอร์นอน อันสเวิร์ธ นักประดาน้ำชาวอังกฤษ ที่ช่วยเหลือเด็กชาย 12 คน และโค้ชทีมฟุตบอลหมู่ป่า อะคาเดมี จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก สั่งฟ้องนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เทสลา (Tesla) ในข้อหาหมิ่นประมาท

นายอันสเวิร์ธและนายมัสก์ ปะทะคารมกันผ่านทวิตเตอร์ระหว่างปฏิบัติการถ้ำหลวงเมื่อปีก่อนหลายครั้ง โดยนายอันสเวิร์ธ ปฏิเสธข้อเสนอการใช้เรือดำน้ำจิ๋วของ SpaceX เพื่อช่วยเด็กๆและโค้ชออกจากถ้ำ โดยบอกว่าเป็น "กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์" ของนายมัสก์ ที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง

ขณะที่นายมัสก์อ้างอิงถึงนายอันสเวิร์ธ ว่าเป็น "pedo guy" หรือพวกชอบมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเด็ก ก่อนที่จะออกมาขอโทษในกรณีดังกล่าว

นายอันสเวิร์ธ ยื่นฟ้องต่อศาลนครลอสแองเจลลีส เรียกร้องเงินชดเชยค่าเสียหายอย่างน้อย 75,000 ดอลลาร์ รวมทั้งค่าปรับที่ไม่ระบุจำนวน และกล่าวอ้างว่า นายมัสก์เคยเรียกตนว่า คนข่มขืนเด็กและค้าแรงงานทางเพศ ในอีเมล์ที่ส่งให้กับสำนักข่าว BuzzFeed เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมปีก่อน