ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม็อบฮ่องกงไม่สนคำเตือนเตรียมประท้วงต่อในวันพุธ


Anti-government demonstrators block a road near the Hong Kong Polytechnic University (PolyU) in Hong Kong, China, Nov. 18, 2019.
Anti-government demonstrators block a road near the Hong Kong Polytechnic University (PolyU) in Hong Kong, China, Nov. 18, 2019.

ผู้ประท้วงฮ่องกงเตรียมตัวเดินขบวนต่อในวันพุธ แม้ว่าผู้นำสูงสุดของเกาะฮ่องกงพยายามเอาน้ำเย็นเข้าลูบให้ยุติการเผชิญหน้าเมื่อวันอังคาร ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

ผู้ชุมนุมฮ่องกงวางแผนที่จะเดินขบวนกันต่อตั้งแต่เช้ามืดวันพุธ โดยผู้ประท้วงเตรียมเข้าปิดกั้นถนนหนทางและรถไฟฟ้าทั่วเกาะฮ่องกงในวันพุธ ซึ่งจะเป็นวันแรกที่จะเปิดการเรียนการสอนหลังจากการประท้วงยกระดับรุนแรงในย่านการเงินของฮ่องกงในช่วงหลายวันมานี้

ด้านนางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง กล่าวเมื่อวันอังคารว่าเธอต้องการให้ทั้งยุติการเผชิญหน้าระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจปราบจลาจล ที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ และขอให้ผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกจากวิทยาลัยโพลีเทคนิคโดยสงบเรียบร้อย

ขณะที่ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของฮ่องกง หรือ US Hong Kong Human Rights and Democracy Act หากกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา หมายความว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะต้องทบทวนการใช้สิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจต่อฮ่องกงเป็นประจำทุกปี และมีสิทธิใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่ฮ่องกงผู้ที่สหรัฐฯ เห็นว่าทำลายอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกง

บรรดาผู้ประท้วงในฮ่องกงต่างสนับสนุนให้รัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายนี้โดยเร็ว ในช่วงที่การประท้วงในฮ่องกงกำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่ยืดเยื้อมานานกว่า 5 เดือน โดยในวันอังคารตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตามากกว่า 1,400 ครั้งเพื่อสลายการชุมนุม

XS
SM
MD
LG