ชาวอเมริกันแห่เลือกตั้งล่วงหน้าถล่มทลายกว่า 4 ปีก่อน

People cast their ballots during early voting for the upcoming presidential elections inside of The Atlanta Hawks' State Farm Arena in Atlanta, Georgia, U.S., October 12, 2020.

นับถอยหลัง 3 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชาวอเมริกันแห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าถล่มทลายกว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 4 ปีก่อน

ชาวอเมริกันในเท็กซัส ไปต่อคิวจนล้นคูหา ที่นครฮิวสตันและดัลลัส ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐฯ เพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นวันแรกของรัฐเท็กซัส

ส่วนที่รัฐจอร์เจีย เพิ่งเปิดให้เลือกตั้งล่วงหน้าได้เป็นวันแรกเมื่อวันจันทร์ มีรายงานผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งต่อคิวรอกาบัตรลงคะแนนเลือกผู้นำสหรัฐฯ ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง และมีรายงานเครื่องลงคะแนนมีปัญหาในบางคูหาเลือกตั้งที่นั่น ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐเท็กซัสและจอร์เจีย เดิมทีเป็นรัฐคนส่วนใหญ่ลงคะแนนให้ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนำชัยชนะมาให้ประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน กลับกลายเป็นรัฐสมรภูมิที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ต้องช่วงชิงชัยชนะจากรัฐนี้ให้ได้ในปีนี้

โดยในศึกเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ประธานาธิบดีทรัมป์คว้าชัยในรัฐนี้ด้วยคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง 5% ในรัฐจอร์เจีย และ 9% ในรัฐเท็กซัส

และในวันอังคาร มีรายงานว่าระบบลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งในรัฐเวอร์จิเนียประสบเหตุขัดข้อง ซึ่งอาจกระทบกับการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในวันสุดท้ายนี้ด้วย

ปีนี้ชาวอเมริกันให้ความสนใจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนวันเลือกตั้งจริง 3 พฤศจิกายนกันอย่างคึกคัก โดยข้อมูลล่าสุดจาก U.S. Elections Project พบว่า ชาวอเมริกันไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากกว่า 10 ล้านรายทั่วประเทศ ซึ่งมากกว่าช่วงกรอบเวลา 3 สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ก่อนเลือกตั้งจริงราว 1.4 ล้านคนทั่วอเมริกาในช่วงเวลาเดียวกันนี้