จีนใช้เวทีการประชุม G-20 ผลักดันประเด็นสำคัญด้านการค้าและค่าเงิน

Chinese President Xi Jinping and U.S. President Barack Obama attend the G20 Summit in Hangzhou, Zhejiang province, Sept. 4, 2016.

Your browser doesn’t support HTML5

China Econ Issues at G-20

ที่การประชุมสุดยอดผู้นำประเทศกลุ่มจี 20 ที่เมืองหางโจวประเทศจีน ตัวแทนจากประเทศต่างๆ เห็นพ้องที่จะให้เกิดการเปิดกว้างด้านการลงทุนและการค้า เพราะปัจจัยดังกล่าวสำคัญต่อความพยายามตู่สู้กับนโยบายปกป้องธุรกิจภายในของบางประเทศ

นอกจากนั้นผู้นำโลกเชื่อว่าการค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากที่ผู้นำประเทศต่างๆ จะดำเนินนโยบายเพื่อการปฏิบัติจริงร่วมกัน เพราะนั่นหมายถึงปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจของประเทศในระยะสั้น

ฝ่ายจีนเองซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม ต้องการเห็นการเปิดกว้างด้านการค้าและการลงทุน เพราะการส่งออกสินค้าจากจีนอาจเจอแรงต้านที่มากขึ้นในตลาดประเทศตะวันตก

ที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องจากว่าขณะนี้เกิดกระแสปกป้องธุรกิจภายในประเทศ ซึ่งเห็นได้ชัดในช่วงการโต้อภิปรายในอังกฤษก่อนหน้านี้ว่า จะต้องการให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือไม่ จนนำไปสู่การลงประชามติให้ออกจากอียู หรือที่รู้จักกันในชื่อ Brexit

APTOPIX China G20

บางส่วนในยุโรปรวมถึงเยอรมนีมีการประท้วงโดยคนงานโรงงานเหล็กที่ไม่มีงานทำ และจีนถูกมองว่าเป็นสาเหตุหลักของการที่คนเหล่านี้ต้องตกงาน

นโยบายปกป้องเศรษฐกิจภายในประเทศยังถูกพูดถึงในสหรัฐฯ ช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีขณะนี้อีกด้วย

แรงกดดันจากภาคแรงงานในหลายประเทศทำให้รัฐบาลประเทศเหล่านั้นกล่าวว่า สินค้าภายในของตนโดนสินค้าจากจีนทุ่มตลาด และใช้นโยบายตอบโต้การทุ่มตลาดต่อจีน

ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าฝ่ายจีนอาศัยบทบาทเจ้าภาพการประชุม จี 20 ชักจูงให้ประเทศโลกตะวันตกยกเลิกมาตรการลงโทษจีนจากข้อกล่าว่าหาเรื่องการทุ่มตลาด

นักวิเคราะห์ Paul Haenle จากศูนย์ Carnegie-Tsinghua Center for Global Policy ที่กรุงปักกิ่งกล่าวว่า ประเทศอุตสาหกรรมหลักหลายแห่งทั่วโลกกำลังเผชิญกับกระแสภายในประเทศที่ต่อต้านโลกาภิวัฒน์ และกระแสเรียกร้องให้ใช้นโยบายปกป้องธุรกิจภายในของประเทศ

เขากล่าวว่าบรรยากาศเหล่านี้สามารถเป็นโอกาสที่ดีของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิงของจีนในการก้าวขึ้นมาแสดงบทบาทผู้นำ

ขณะนี้ผู้นำจีนใกล้ถึงวาระที่ต้องต่อสมัยการบริหารประเทศ และนักวิเคราะห์เห็นว่าเขาน่าจะอยู่ต่ออีกวาระหนึ่งซึ่งจะเป็นการยืดอำนาจไปอีก 5 ปี

นอกจากการสนับสนุนการเปิดกว้างทางการค้าแล้ว จีนกำลังพยายามรณรงค์ให้เกิดความตกลงกรอบใหญ่เพื่อลดข้อตกลงการค้าทวิภาคี

นักวิเคราะห์เชื่อว่าข้อตกลงทวิภาคีของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มีมากมายหลายร้อยฉบับกำลังแบ่งแยกการค้าในโลก

อาจารย์ Klaus Meyer ที่สถาบัน CEIBS กล่าวว่า ในเชิงหลักการ นักเศรษฐศาสตร์การค้าส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่า ข้อตกลงการค้าแบบพหุภาคีมีประโยชน์มากกว่าทวิภาคี

อย่างไรก็ตามปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนเห็นด้วยในรายละเอียด และตัวอย่างที่เห็นในระดับองค์การการค้าโลกหรือ WTO ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยาก

แต่ที่เกิดความตกลงกันแล้วคือการเห็นพ้องต้องกันระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่จะหลีกเลี่ยงสงครามค่าเงิน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวจากกการประชุมจี 20 ที่เมืองหางโจว ชี้ว่าทั้งสหรัฐฯ และจีนจะหลีกเลี่ยงการแข่งกันทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลง และไม่ตั้งเป้าอัตราแลกเปลี่ยนด้วยเหตุผลเพื่อการแข่งขันกัน

คำแถลงจากทำเนียบขาวนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโอบามาพูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง

เอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่าจีนจะดำเนินการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นระบบสู่การปล่อยให้ค่าเงินถูกกำหนดโดยกลไกตลาด และทั้งสองประเทศเห็นความสำคัญของการพูดคุยหารือกันในเรื่องนี้อย่างกระจ่างชัด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ท่าทีนี้ช่วยคลายความกังวลโดยเฉพาะจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ว่าจีนจะลดค่าเงินหยวนเพื่อช่วยกระตุ้นการส่งออกที่กำลังชะลอตัว



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)