ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เชื่อจีนใช้การลงทุนในต่างประเทศเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจและการทูต


Syngenta's logo is seen at Syngenta Biotech Center in Beijing, China, Feb. 19, 2016.
Syngenta's logo is seen at Syngenta Biotech Center in Beijing, China, Feb. 19, 2016.

นักวิเคราะห์ระบุว่า ในช่วง 10 สัปดาห์แรกของปีนี้ จีนได้ลงทุนในต่างประเทศไปแล้วเป็นมูลค่าเท่ากับการลงทุนในต่างประเทศในปีที่แล้วทั้งหมด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

ในช่วง 10 สัปดาห์แรกของปีนี้ บริษัทธุรกิจในประเทศจีนส่งเงินไปลงทุนในต่างประเทศแล้ว 110 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าการลงทุนอย่างเดียวกันในปีที่แล้วทั้งปีเท่ากับ 108 พันล้านดอลลาร์

Dealogic บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจให้ความเห็นว่า ถ้าจีนยังลงทุนในอัตราเดียวกันนี้ต่อไปจนสิ้นปี จีนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ลงทุนในต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้

เวลานี้ธุรกิจจีนกำลังหาซื้อบริษัทธุรกิจในต่างประเทศ ส่วนหนึ่งก็ด้วยเหตุผลทางการค้า อีกส่วนหนึ่งนั้น นักวิเคราะห์บอกว่าเพราะต้องการจะเอาใจรัฐบาล

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า รัฐบาลจีนกำลังใช้การลงทุนเป็นเครื่องมือทางการทูตมากขึ้น และว่าเมื่อใดก็ตามที่มีการประชุมทวิภาคี ก็ให้เชื่อได้เลยว่าจะมีการให้คำมั่นสัญญาว่าจะมีการลงทุนจากจีนมูลค่านับพันๆ ล้านดอลลาร์ในประเทศนั้นๆ รวมอยู่ด้วย

รองศาสตราจารย์ Zhao Longkai ซึ่งสอนวิชาการเงินอยู่ที่คณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง บอกกับ VOA ว่า มีเงินอยู่ในระบบเศรษฐกิจของจีนมาก เพราะดอกเบี้ยหรืออัตราค่าเงินถูก นอกจากนี้ การซื้อบริษัทต่างชาติเป็นวิธีเร็วที่สุดที่จะได้ตลาดและเทคโนโลยีใหม่ๆ

การลงทุนในต่างประเทศของจีนหลากหลายมาก และยังรวมถึงการลงทุนที่ให้ประโยชน์ทางการเมืองและในเรื่องที่ละเอียดอ่อน เช่น เตาปฏิกรณ์ปรมาณู ท่าเรือทะเลที่เชื่อมเส้นทางการเดินเรือสำหรับการนำเข้าอย่างที่ศรีลังกา และการซื้อบริษัท Syngenta ผู้ผลิตยาฆ่าแมลงและเมล็ดพันธุ์พืชในสวิสเซอร์แลนด์

โดยเฉพาะรายหลังนี้ China National Chemical Corp ควักกระเป๋าจ่ายเป็นเงินสด 43 พันล้านดอลลาร์

รายงานของ Rhodium Group ซึ่งร่วมทำกับ MERICS กล่าวว่า การที่รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ไปลงทุนต่างประเทศกันมากขึ้น ก็เพราะต้องการประโยชน์ทางด้านนโยบายต่างประเทศด้วย ส่วนหนึ่งต้องการภาพลักษณ์ของจีนในทางบวก เพราะจีนได้ดุลการค้ากับต่างประเทศเป็นจำนวนมหาศาล ในขณะที่ซื้อของจากต่างประเทศน้อยลง

อีกส่วนหนึ่งนั้น จีนใช้การให้คำมั่นสัญญาว่าจะไปลงทุนในประเทศนั้นๆเป็นเครื่องมือทางการทูตสำหรับผลประโยชน์ทางการเมือง โดยเฉพาะในการเจรจากับสหภาพยุโรป หรือ EU

รายงานการศึกษาของ Think Tank สองแห่งนี้ ลงความเห็นส่งท้ายว่า การลงทุนในต่างประเทศของจีนอาจเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงห้าปีข้างหน้า

และว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญของจีน ที่เปลี่ยนจากประเทศผู้นำเข้าเงินทุนมาเป็นผู้ส่งออก และจากโรงงานผลิตของโลก มาเป็นตลาดโลก

XS
SM
MD
LG