ไบเดนมุ่งหน้าฟลอริดา หาเสียงหนุนลูกพรรคก่อนเลือกตั้งกลางเทอม 7 วัน

US-POLITICS-BIDEN

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จะเดินทางเยือนฟลอริดาในวันอังคาร เพื่อหาเสียงสนับสนุนนโยบายประกันสุขภาพของพรรคเดโมแครต ก่อนที่การเลือกตั้งกลางเทอมจะมีขึ้นในวันอังคารหน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

ในการจัดกิจกรรมทางการเมืองครั้งแรกที่รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐที่ไบเดนพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อสองปีก่อน คาดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะมุ่งเป้าไปที่การหาเสียงให้แก่ ชาร์ลี คริสต์ ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งต้องแข่งขันกับ รอน เดอซานติส เจ้าของตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน

ปธน.ไบเดน ยังจะช่วยต่อต้านข้อเสนอของวุฒิสมาชิกจากฟลอริดา ริค สก็อตต์ สังกัดพรรครีพับลิกัน ที่ต้องการยุติระบบประกันสังคมและระบบประกันสุขภาพผู้สูงอายุ หรือ เมดิแคร์ (Medicare) หากว่า รัฐสภาสหรัฐฯ ไม่ผ่านร่างกฎหมายขยายเวลา

SEE ALSO: ชี้ชะตาทิศทาง ‘สิทธิ์ทำแท้ง’ ระดับรัฐที่การเลือกตั้งท้องถิ่นสหรัฐฯ 8 พ.ย.

รอยเตอร์รายงานอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวว่า ปธน.ไบเดน จะกล่าวโจมตีอย่างเจาะจงไปที่ตัวผู้ว่าฯ เดอซานติส ผู้ซึ่งมีความขัดแย้งกันหลายประเด็นในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 สิทธิการทำแท้ง และสิทธิของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น

เมื่อเดือนที่แล้ว ปธน.ไบเดน ได้พบกับผู้ว่าฯ เดอซานติส ระหว่างการเยือนฟลอริดาเพื่อประเมินความเสียหายจากพายุเฮอริเคนเอียน และได้ยืนร่วมกันระหว่างการพบปะกับผู้ประสบภัยเฮอริเคนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ทำเนียบขาวได้ปรับลดความคาดหวังเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งกลางเทอม โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่พรรคเดโมแครตอาจเสียการครอบครองเสียงส่วนมากของทั้งสองสภา

ผลการสำรวจความเห็นล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ประชาชนในรัฐที่การแข่งขันชิงตำแหน่งวุฒิสภามีความคู่คี่กันระหว่างทั้งสองพรรค ขณะนี้ ส่วนใหญ่ได้เอนเอียงไปทางฝั่งพรรครีพับลิกันมากขึ้น สืบเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ หากพรรคเดโมแครตสูญเสียการครอบครองในรัฐสภาจริง จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการทำงานของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนในช่วงสองปีที่เหลือ เพราะคาดว่าพรรครีพับลิกันจะไม่ยอมผ่านร่างกฎหมายต่าง ๆ ที่ไบเดนเสนอไป ซึ่งรวมถึง ร่างกฎหมายสนับสนุนสิทธิในการทำแท้งเสรี และการปรับเปลี่ยนการใช้อำนาจของตำรวจ เป็นต้น

  • ที่มา: รอยเตอร์