ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: คนอเมริกันเห็นต่างทางการเมือง แต่มีจุดร่วมในการต่อต้านจีน


U.S. Senate Democratic candidate Tim Ryan speaks at a campaign event featuring a performance from Dave Matthews in Columbus, Ohio, Oct. 24, 2022.
U.S. Senate Democratic candidate Tim Ryan speaks at a campaign event featuring a performance from Dave Matthews in Columbus, Ohio, Oct. 24, 2022.

เหลือเวลาอีก ประมาณสองสัปดาห์ก็จะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ คนอเมริกันสองฝั่งการเมืองต่างมีความเห็นตรงข้ามกันในหลายเรื่อง เช่น เศรษฐกิจ สังคม และทิศทางนโยบายต่าง ๆ ของประเทศ

แต่สิ่งที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกันคือมุมมองเกี่ยวกับจีน การสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยศูนย์ Pew Research พบว่าในปีนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 82 มีมุมมองเชิงลบต่อจีน ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อปี 5 ที่เเล้ว มีชาวอเมริกันร้อยละ 47 ที่มองจีนในเเง่ลบ และทั้งผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ต่างพูดถึงจีนว่า เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่น่าหวั่นเกรง

เจ ดี แวนซ์ จากพรรครีพับลิกัน ผู้ลงแข่งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ ผู้ที่ได้รับการหนุนหลังจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า “เราจะต้องหยุดการทำตัวอ่อนแอในเรื่องที่เกี่ยวกับจีน”

FILE PHOTO: J.D. Vance speaks at a rally in Ohio
FILE PHOTO: J.D. Vance speaks at a rally in Ohio

ส่วนคู่แข่งของเขา ทิม ไรอัน จากพรรคเดโมเเครต กล่าวว่า “จีนชนะเราในเรื่องการผลิตสินค้า และถึงเวลาแล้วที่เราต้องสู้กลับ”

เสียงสะท้อนลักษณะนี้ เรื่องการมีจีนเป็นเป้าหมายร่วมต่อการถูกโจมตีโดยนักการเมืองเดโมเเครตและรีพับลิกัน ยังเกิดขึ้นมี่สนามเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย ระหว่าง จอห์น เฟตเตอร์แมนจากเดโมเเครต และนายแพทย์ เมห์เม็ต ออซ หรือ "ดร. ออซ" แห่งรีพับลิกัน ที่ต้องชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกกันในการเลือกตั้งกลางเทอม วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

ในรัฐแอริโซนา ที่สนามแข่งวุฒิสมาชิก มาร์ค เคลลี จากพรรคเดโมเเครต เจ้าของตำแหน่ง และตัวแทนของรีพับลิกัน เบลค มาสเตอร์ส มีท่าทีเเข็งขันกับจีนเหมือนกัน

กล่าวคือ เคลลี เป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญต่อกฎหมายอเมริกันที่ต้องการเอาชนะสงครามเทคโนโลยีกับจีน ส่วนมาสเตอร์กล่าวว่านักศึกษาจากประเทศจีน เป็นภัยด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ

รองศาสตราจารย์ ดีน เชน ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ แห่งวิทยาลัยรามาโพ ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวกับวีโอเอภาคภาษาจีนกลาง ว่า “เมื่อมีการแบ่งขั้วและแข่งขันกันสูง มันจะมีเรื่องที่เด่นพอที่จะสร้างความสนใจ และปกติจะเป็นเรื่องง่าย ที่จะหาศัตรูร่วมจากภายนอก เพื่อให้ได้แรงสนับสนุนจากภายใน”

ส่วนอาจารย์ แฟรงค์ เซสโน แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน กล่าวว่า “เรื่องที่เกี่ยวกับจีนถูกจัดว่าให้เป็นประเด็นความมั่นคงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่ใช่แค่เป็นคู่แข่ง แต่เป็นศัตรูเลยทีเดียว”

จำนวนกฎหมายที่ผ่านสภาสหรัฐฯ เป็นตัวอย่างช่วยฉายภาพความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของเดโมเเครตและรีพับลิกัน ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น

การวิจัยของสมาคมการค้าของภาคเอกชนสหรัฐฯที่มีธุรกิจในจีน U.S. China Business Council ชี้ให้เห็นว่า จำนวนกฎหมายที่เกี่ยวกับกับจีนผ่านสภาอเมริกัน เพิ่มขึ้นจาก ประมาณ 200-250 ฉบับเมื่อ 5 ปีก่อน มาเป็นกว่า 700 ฉบับในปีนี้

SkyWater Applauds President Biden’s Signing of CHIPS Act to Stimulate U.S. Semiconductor Production
SkyWater Applauds President Biden’s Signing of CHIPS Act to Stimulate U.S. Semiconductor Production

ตัวอย่างของกฎหมายเหล่านั้นประกอบด้วย CHIP ACTS ที่สนับสนุนเงิน 52,700 ล้านดอลลาร์ในการเพิ่มการแข่งขันด้านชิพคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นยังมีกฎหมายสกัดการให้เงินจากสหรัฐฯไปส่งเสริมบริษัทเทคโนโลยีของจีน และอีกฉบับที่ห้ามการสนับสนุนสินค้าจากการบังคับใช้แรงงานในมลฑลซินเจียงของจีน

กฎหมายที่กล่าวมาข้างต้นได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากนักการเมืองเดโมแครตและรีพับลิกันในสหรัฐฯ

ศาตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ แดน ชนูร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ กล่าวว่า “ผมคิดไม่ออกว่ามีเรื่องอื่นที่ทำให้สองพรรคนี้ วางความแตกต่างไว้ข้าง ๆ ” และร่วมมือกันได้ขนาดนี้

เขาอธิบายว่าสาเหตุ ที่คนจำนวนมากต้องการให้สหรัฐฯ แข็งขันกับประเด็นจีนมากขึ้น มาจากการที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นคนทำงานในโรงงาน ไม่คิดว่าพวกตนได้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อกันของเศรษฐกิจโลก และเป็นเรื่องง่ายที่นักการเมืองไม่ว่าจะอยู่พรรคใดก็ตามจะหาโอกาสจากบรรยากาศเช่นนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG