ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวยืนยัน 'ไบเดน' เยือนกัมพูชา, อินโด - 'แฮร์ริส' มาไทยร่วมประชุมเอเปค


President Joe Biden tells reporters he will speak about the mass shooting at Robb Elementary School in Uvalde, Texas, later in the evening as he arrives at the White House, in Washington, from his trip to Asia, May 24, 2022.
President Joe Biden tells reporters he will speak about the mass shooting at Robb Elementary School in Uvalde, Texas, later in the evening as he arrives at the White House, in Washington, from his trip to Asia, May 24, 2022.

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยในวันศุกร์ถึงกำหนดการเดินทางต่างประเทศของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนพฤศจิกายน โดยผู้นำสหรัฐฯ จะเยือนกัมพูชา อินโดนีเซีย และอียิปต์ ขณะที่จะไม่ร่วมประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุมเอปค หรือประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ที่กรุงเทพมหานคร จะเป็นรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสแทน ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน หลังจากนั้นเธอจะเดินทางเยือนกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้เป็นที่คาดหมายตั้งเเต่เดือนที่แล้วว่าประธานาธิบดีไบเดนจะไม่เดินทางมาประชุมเอเปคด้วยตนเอง หลังจากที่ Thai PBS World ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระดับสูงว่า เขาติด "ภารกิจของครอบครัว"

วีโอเอได้รับรายงานว่าในวันที่ 19 พฤศจิกายน จะมีงานเเต่งงาน ที่ทำเนียบขาวของนาโอมิ ไบเดน วัย 28 ปี "หลานปู่" ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

ทำเนียบขาวระบุในเเถลงการณ์ล่าสุดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเยือนอียิปต์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เพื่อเข้าประชุม COP27 ซึ่งเป็นเวทีหารือการเก้ปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ จากนั้นผู้นำสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงพนมเปญเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ก่อนไปบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะมีการประชุมสุดยอดของกลุ่ม จี 20 ในวันที่ 13-16 พฤศจิกายน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับ ‘วีโอเอ ไทย’ เกี่ยวกับข่าวที่ประธานาธิบดีไบเดนอาจไม่ร่วมประชุมเอเปคด้วยตนเอง ว่า “ในระดับเจ้าหน้าที่ ทุกคนเห็นประโยชน์ร่วมกันว่าการมาเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าติดขัดโน่นติดขัดนี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภายใน เรื่องครอบครัว ที่ต่างฝ่ายต่างมีอยู่ มันก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางคลี่คลายแก้ไขเพื่อให้เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นโดยรวมแล้ว กำลังคุยกัน ประสานงานกันอยู่ เพื่อให้ทุกอย่างมีความสมบูรณ์มากขึ้น ตามเป้าหมายดั้งเดิม”

EMHOFF-HARRIS
EMHOFF-HARRIS

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวในวันศุกร์ระบุว่า ที่การประชุมเอเปค รองประธานาธิบดีแฮร์ริส "จะย้ำพันธกิจของสหรัฐฯ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเธอจะเปิดเผยเป้าหมายของสหรัฐฯ ในฐานะประเทศเจ้าภาพเอเปคในปี 2023"

"ระหว่างการเยือนประเทศไทยของเธอ รองประธานาธิบดีจะร่วมหารือกับผู้นำประเทศไทยและตัวเเทนภาคประชาสังคมเพื่อยืนยันและเพิ่มความเข้มเเข็งให้กับความเป็นพันธมิตรกันระหว่างสหรัฐฯและไทย ทั้งยังจะหารือกันถึงความร่วมมือในเรื่องต่าง ๆ ที่หลากหลาย" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

นอกจากนี้ ดักกลาส เอ็มฮอฟฟ์ สามีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส จะร่วมเดินทางมากรุงเทพฯ ด้วย และเข้าร่วมกิจกรรมของคู่สมรสของผู้เข้าร่วมประชุมเอเปคจากประเทศต่าง ๆ

  • ที่มา: เเถลงการณ์ทำเนียบขาว, วีโอเอไทย
XS
SM
MD
LG