ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเริ่มซ้อมรบพร้อมขีปนาวุธ หลังหยุดแชร์ข้อมูลนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ


Russia Military
Russia Military

กองทัพรัสเซียเริ่มต้นการซ้อมรบพร้อมติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธเพื่อแสดงแสนยานุภาพด้านนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ หลังประกาศยุติการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสหรัฐฯ เกี่ยวกับการแจ้งเตือนเรื่องการซ้อมยิงขีปนาวุธ ตามรายงานของเอพี

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยวิดีโอแสดงให้เห็นรถบรรทุกขีปนาวุธขนาดใหญ่เคลื่อนที่ออกจากฐานทัพเพื่อทำการลาดตระเวณ โดยมีพาหนะของกองทัพรัสเซีย 300 คันพร้อมทหาร 3,000 นายที่จะย้ายกำลังพลไปทางตะวันออกของไซบีเรีย ซึ่งจะหลบเลี่ยงการตรวจจับจากดาวเทียมและหน่วยข่าวกรองต่างประเทศได้ ไม่ได้ระบุว่าภารกิจดังกล่าวจะยาวนานแค่ไหนและไม่ได้ระบุแผนของการซ้อมยิงขีปนาวุธใด ๆ

ขีปนาวุธ Yars เป็นขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีปติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่เดินทางได้ไกลเป็นระยะประมาณ 11,000 กิโลเมตร และถือเป็นอาวุธสำคัญของกองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ของรัสเซีย

FILE - In this file photo taken on Wednesday, June 24, 2020, Russian RS-24 Yars ballistic missiles roll in Red Square during the Victory Day military parade marking the 75th anniversary of the Nazi defeat in Moscow, Russia.
FILE - In this file photo taken on Wednesday, June 24, 2020, Russian RS-24 Yars ballistic missiles roll in Red Square during the Victory Day military parade marking the 75th anniversary of the Nazi defeat in Moscow, Russia.

ท่าทีล่าสุดของรัสเซียมีขึ้น หลังสื่อทางการรัสเซียอ้างถ้อยแถลงของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ราบคอฟ ที่ว่ารัฐบาลมอสโกหยุดแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งหมดกับรัฐบาลวอชิงตัน หลังการระงับเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ New START ซึ่งเป็นสนธิสัญญาฉบับสุดท้ายระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย ที่มีเป้าหมายควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ของสองประเทศไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกย้ำว่ารัสเซียไม่ได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ และยังคงปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงดังกล่าวต่อไป

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และรัสเซียมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเกี่ยวกับสถานะของกองกำลังนิวเคลียร์ของ 2 มหาอำนาจ และยังมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการทดสอบอาวุธและขีปนาวุธต่าง ๆ ด้วย ซึ่งการแจ้งเตือนลักษณะนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของเสถียรภาพเชิงยุทธศาสตร์มาตลอดหลายทศวรรษของสองประเทศ และเปิดทางให้ทั้งสหรัฐฯ และรัสเซีย ตีความการเคลื่อนไหวของอีกฝ่ายได้อย่างถูกต้องและทำให้แน่ใจว่าจะไม่สร้างความเข้าใจผิดว่าการทดสอบนั้นเป็นการเปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอีกฝ่ายได้

ในตอนแรกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่ารัฐบาลมอสโกจะยังคงแจ้งต่อสหรัฐฯ เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งที่ได้วางแผนเอาไว้ แต่แถลงการณ์ของราบคอฟล่าสุดนี้ระบุว่า “จะไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ อีกต่อไป” สะท้อนการกลับลำเชิงนโยบายอย่างกะทันหันของรัสเซีย “ทุกการแจ้งเตือน คำประกาศเตือนล่วงหน้าทุกประเภท กิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายใต้สนธิสัญญาจะถูกระงับและจะไม่ดำเนินการ ไม่ว่าสหรัฐฯ จะมีท่าทีอย่างไรก็ตาม”

คำประกาศของกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย มีขึ้นหลังจากแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ว่ารัฐบาลมอสโกและรัฐบาลวอชิงตัน ได้หยุดการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างกันที่อยู่ในข้อกำหนดของสนธิสัญญา New START เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กระทรวงกลาโหม และกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ต่างระบุว่า สหรัฐฯ ได้เสนอที่จะแจ้งข้อมูลให้กับรัสเซียต่อไปแม้ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียจะระงับการเข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว แต่ทางรัฐบาลมอสโกได้แจ้งต่อรัฐบาลวอชิงตันว่าจะไม่แชร์ข้อมูลของรัสเซียให้แก่สหรัฐฯ อีก

การยุติการแจ้งเตือนการทดสอบขีปนาวุธของรัสเซียดูเหมือนจะเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลมอสโกในการกีดกันชาติตะวันตกไม่ให้เพิ่มการสนับสนุนยูเครนด้วยการพุ่งเป้ามาที่คลังแสงนิวเคลียร์ใหญ่ของรัสเซียแทน และเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีปูติน ประกาศแผนติดตั้งขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส ท่ามกลางความกังวลของยูเครนและชาติตะวันตก

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG