ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เซเลนสกีแดนปลาดิบ? นศ.ญี่ปุ่นแต่งตัวเป็น ‘ผู้นำยูเครน’ เข้าพิธีจบการศึกษา


A Japanese student speaks in an interview and says why he chose to be Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy's look-alike for his graduation ceremony in Kyoto, western Japan, March 24, 2023.
A Japanese student speaks in an interview and says why he chose to be Ukrainian President Volodymyr Zelenskyy's look-alike for his graduation ceremony in Kyoto, western Japan, March 24, 2023.

นักศึกษาญี่ปุ่นเข้าร่วมพิธีจบการศึกษา ด้วยการแต่งตัวเป็นประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนแบบถอดแบบมาตั้งแต่หัวจรดเท้า พร้อมแสดงการสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ตามรายงานของเอพี

ปกติแล้วพิธีจบการศึกษาของญี่ปุ่นบรรดานักเรียนและนักศึกษาจะแต่งกายด้วยชุดสูทหรือชุดเดรสเป็นทางการ แต่นักศึกษามหาวิทยาลัยเกียวโต (Kyoto University) มีประเพณีให้นักศึกษาแต่งกายด้วยชุดอะไรก็ได้ในวันพิเศษของพวกเขา

และในปีนี้ ปธน.เซเลนสกี คือ พระเอกของพิธีจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้

สื่อโยมิอุริ รายงานว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยรายหนึ่งเปิดตัวว่าเขาคือประธานาธิบดีเซเลนสกี ในพิธีจบการศึกษา โดยรูปลักษณ์ภายนอกมาในชุดเสื้อยืดสีมะกอกแบบพอดีตัวและกางเกงสีกากี และว่าเขาใช้เวลา 3 เดือนในการไว้หนวดให้คล้ายผู้นำยูเครนที่สุด

นักศึกษาที่ใช้นามว่า อามิกิ เปิดเผยกับสื่อญี่ปุ่นโยมิอุริว่า เขาตัดสินใจกลายเป็นเซเลนสกีแดนปลาดิบในพิธีจบการศึกษาที่จัดขึ้นในวันศุกร์ เนื่องจากในช่วงปลายปีก่อนที่เขาไว้หนวดแรก ๆ มีคนมาทักว่าเขาหน้าเหมือนปธน.เซเลนสกี

ขณะที่การแต่งตัวเป็นผู้นำยูเครนของเขาไม่ใช่แค่การแต่งคอสเพลย์ธรรมดา เพราะนักศึกษาที่ใช้ชื่อว่า อามิกิ ทวีตข้อความว่า เขาต้องการส่งข้อความแสดงการสนับสนุนยูเครน และสื่อทีวีโอซากา บอกว่า อามิกิ ยกย่องปธน.เซเลนสกีว่า “เป็นลูกผู้ชายตัวจริง”

ไม่เพียงแค่แต่งตัวเป็นผู้นำยูเครนเท่านั้น เขายังได้ถือทัพพีตักข้าวที่ทำจากไม้ หรือ ชาโมจิ ซึ่งคล้ายกับทัพพีไม้ที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ มอบให้กับปธน.เซเลนสกีเป็นของขวัญ ระหว่างทริปลับเยือนกรุงเคียฟของผู้นำญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยชาโมจิ หรือ ทัพพีข้าว ที่มอบให้ปธน.เซเลนสกีนั้นเป็นทัพพีที่ผลิตในฮิโรชิมา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกฯ คิชิดะ และยังถือเป็นการช่วยอธิษฐานให้ได้รับชัยชนะด้วย แต่บรรดานักการเมืองฝ่ายค้านญี่ปุ่นกลับวิจารณ์อย่างหนักว่า “เป็นเรื่องไร้สาระ”

แต่ในทัศนะของนักศึกษาญี่ปุ่นรายนี้ เห็นว่าการมอบทัพพีให้ผู้นำประเทศดูจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ “แต่อย่างน้อย ผมมีความสุขถ้าชาวยูเครนพึงพอใจและได้ส่งต่อคำอธิษฐานนี้ไปให้ด้วย”

เอกอัครราชทูตยูเครนประจำญี่ปุ่น เซอร์กีย์ คอร์ซุนสกี รีทวีตวิดีโอของเซเลนสกีแดนปลาดิบ เช่นเดียวกับบรรดานักศึกษาที่ต่างทวีตคลิปของเขาแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครนเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG