ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอลนีโญ่ (El Nino) ปีนี้จะรุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์


el nino
el nino

เอลนีโญ่จะเข้าสู่ช่วงรุนแรงที่สุดปลายปีนี้จนถึงเดือน ม.ค ปีหน้า และอาจจะกลายเป็นหนึ่งในสี่ของปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ 1950

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกรายงานว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิกในเขตร้อนจะรุนแรงที่สุดปรากฏการณ์หนึ่งในประวัติศาสตร์

ในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ่ น้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลางและทางฝั่งตะวันออกจะอุ่นขึ้นกว่าปกติอย่างมาก ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ส่งผลให้เกิดภาวะผันผวนทางสภาวะอากาศหลายอย่าง ตั้งแต่ภาวะฝนตกหนักจนถึงภาวะฝนแล้งหนักในบางส่วนของโลก

คุณ Rupa Kumar Kolli นักวิทยาศาสตร์ระดับอาวุโสแห่งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization) กล่าวว่าลักษณะของสภาวะอากาศต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นชี้ว่าอุณหภูมิของน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกทางเขตร้อนน่าจะเพิ่มขึ้นกว่าระดับเฉลี่ยราว 2 องศาเซลเซียส

คุณ Kolli คาดว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ่หนนี้จะเข้าสู่ช่วงรุนแรงที่สุดราวปีนี้จนถึงเดือนมกราคมปีหน้า และอาจจะกลายเป็นหนึ่งในสี่ของปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่ปีคริสตศักราช 1950

ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ที่รุนแรงที่สุดสามครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นในปีคริสตศักราช 1972-1973 ปีค.ศ. 1982-1983 และในปีค.ศ. 1997-1998

ในปีค.ศ. 1997-1998 ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ทำให้คนเสียชีวิตประมาณ 2,100 คน สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและทรัพย์สินทั่วโลกราว 3 หมื่นสามพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

A father with his children walk over the cracked soil of a 1.5 hectare dried up fishery at the Novaleta town in Cavite province, south of Manila May 26, 2015. President Benigno Aquino III approved the proposal of the National Food Authority (NFA) to impor
A father with his children walk over the cracked soil of a 1.5 hectare dried up fishery at the Novaleta town in Cavite province, south of Manila May 26, 2015. President Benigno Aquino III approved the proposal of the National Food Authority (NFA) to impor

บรรดานักอุตุนิยมวิทยาต่างเตือนว่า ผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เป็นผลพวงของปรากฏการณ์เอลนีโญ่อาจสร้างความเสียหายรุนแรงได้ แต่ชี้ว่าเราสามารถเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติรุนแรงที่จะเกิดขึ้น

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกหรือ WMO ชี้ว่า อากาศที่อุ่นขึ้นเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ่ จะทำให้เกิดฝนตกมาขึ้นให้บริเวณชายฝั่งตะวันตกของละตินอเมริกา และภาวะฝนแล้งฝนในออสเตรเลีย อินโดนีเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

WMO ยังชี้ด้วยว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ่จะทำให้ฝนตกมากขึ้น และเกิดภาวะน้ำท่วมในบริเวณ Horn of Africa ในขณะที่จะเกิดภาวะแห้งแล้งในแอฟริกาใต้

โดยปกติปรากฏการณ์เอลนีโญ่จะทำให้เกิดภาวะฝนตกหนักในช่วงฤดูหนาวที่บริเวณชายฝั่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย

แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์ WMO ชี้ว่าไม่เข้าใจว่าทำไมปรากฏการณ์เอลนีโญ่หนนี้ จึงไม่ก่อให้เกิดฝนตกในแคลิฟอร์เนียอย่างที่ควรจะเป็น

แคลิฟอร์เนียประสบกับภาวะแห้งแล้งมานานตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG