ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โลกกำลังจะประสบกับปรากฏการณ์เอลนินโญ่ (El Nino) รอบใหม่ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00
Direct link

ปรากฏการณ์ El Nino เป็นปรากฏการณ์ที่น้ำในมหาสมุทรอุ่นขึ้นมากกว่าปกติโดยอุ่นกว่าระดับอุณหภูมิต่างๆในตอนกลางและตอนตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกที่อยู่ในเขตร้อน ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นทุก 2 – 7 ปี และมีผลกระทบสำคัญต่อสภาวะอากาศทั่วโลก

คุณ Maxx Diley ผู้อำนวยการฝ่ายพยากรณ์อากาศและการปรับตัวแห่งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกกล่าวว่าผลกระทบทางสภาวะอากาศที่เกิดขึ้นอาจจะรุนแรงในบางครั้ง

เขากล่าวว่าส่วนหนึ่งของโลกอาจจะประสบกับภาวะฝนแล้งที่รุนแรงกว่าปกติในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ El Nino ในขณะที่เกิดฝนตกชุกในอีกส่วนหนึ่งของโลก ส่วนอื่นๆของโลกอาจจะร้อนขึ้นกว่าปกติหรือบางส่วนของโลกอาจจะหนาวกว่าปกติ เขากล่าวว่าผลกระทบจากปรากฏการณ์นี้มีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าอยู่ในจุดใดของโลก

Average Number of Record Hot Days Per Annum for Each Decade
Average Number of Record Hot Days Per Annum for Each Decade

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกชี้ว่าทางองค์การคาดว่าปรากฏการณ์ El Nino ในปีนี้จะมีความรุนแรงระดับเดียวกับปรากฏการณ์นี้ที่เกิดขึ้นในรอบที่แล้วเมื่อปีคริสตศักราช 2009-2010 ซึ่งเป็นช่วงที่ร้อนมากที่สุดเท่าที่เคยมีบันทึกเอาไว้

ปรากฏการณ์ El Nino ครั้งที่แล้วเกิดจากภาวะแห้งแล้งผิดปกติในทางตอนเหนือของออสเตรเลีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ โดยทั่วไปสภาวะอากาศที่แห้งแล้งกว่าปกติมักเกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปอาฟริกาและตอนเหนือของบราซิล

นี่ส่งผลให้อินเดียมีปริมาณฝนตกน้อยลงกว่าปกติ แต่กลับมีฝนตกมากกว่าเดิมในทวีปอเมริกาใต้ซึ่งเป็นเขตร้อนและทวีปอเมริกาเหนือที่เป็นเขตกึ่งร้อน

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกคาดว่าปรากฏการณ์ El Nino ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันจะขึ้นไปถึงจุดสูงสุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ไปจนถึงช่วงต้นปีหน้าและชี้ว่าไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนถึงระดับความรุนแรงเพียงแต่คาดเดาเท่านั้นว่าอาจจะรุนแรงในระดับปานกลาง

คุณ Maxx Diley ผู้อำนวยการฝ่ายพยากรณ์อากาศและการปรับตัวแห่งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจที่จะเกิดแก่ทวีปต่างๆที่ตกอยู่ในห้วงปรากฏการณ์ El Nino อาจจะรุนแรงก็ได้

เขายกตัวอย่างว่า หากเกิดภาวะฝนแล้งหนัก ภาคการเกษตรก็จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนและยังมีผลกระทบต่อเนื่องไปยังแหล่งน้ำ เมื่อขาดแคลนน้ำ ก็จะส่งผลกระทบต่อการชลประทาน ปริมาณน้ำในเขื่อนและการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังน้ำ นอกจากนี้ ในพื้นที่ที่ฝนตกชุกกว่าปกติ ก็อาจจะเกิดน้ำท่วมตามมา ทำให้ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้รับความเสียหาย ตลอดจนบ้านเรือน ชีวิตและทรัพย์สิน

ปรากฏการณ์ทางสภาวะอากาศเหล่านี้ยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพ อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดของโรคท้องร่วงรุนแรงและโรคติดต่ออื่นๆที่มากับน้ำ

คุณ Maxx Diley เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสแห่งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีหน่วยงานนานาชาติหลายองค์กรที่ได้เริ่มใช้ระบบเตือนภัยปรากฏการณ์ El Nino ระดับก้าวหน้าขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเพื่อใช้ในการช่วยวางแผนรับมือกับผลกระทบ เขายกตัวอย่างว่าองค์การอาหารโลกได้ใช้ระบบนี้เพื่อช่วยศึกษาว่าพื้นที่ใดบ้างที่อาจจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอกหากเกิดภัยธรรมชาติเพื่อส่งอาหารไปไว้กักตุนในพื้นที่เป็นการล่วงหน้า

XS
SM
MD
LG