ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลูกสิงโตทะเลหิวโหยพลัดหลงแม่ติดหาดแคลิฟอร์เนียจำนวนมากเป็นประวัติการณ์


Rescued California sea lion pups rest in their holding pen at Sea World San Diego in San Diego, California, Jan. 28, 2015.
Rescued California sea lion pups rest in their holding pen at Sea World San Diego in San Diego, California, Jan. 28, 2015.

มีลูกสิงโตทะเลจำนวนมากอดอยากและติดอยู่ตามชายหาดหลายจุดในรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้และตอนกลางจำนวนมากกว่าเดิม 20 เท่าตัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:10 0:00
Direct link

Dr Todd Schmitt, center, and veterinarian technician Jen Rego, right, prepare an injured sea lion for eye surgery at SeaWorld's Animal Rescue Center, March 10, 2015, in San Diego.
Dr Todd Schmitt, center, and veterinarian technician Jen Rego, right, prepare an injured sea lion for eye surgery at SeaWorld's Animal Rescue Center, March 10, 2015, in San Diego.

คุณ Mark Bressler เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์คนหนึ่งทำงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเพื่อช่วยชีวิตลูกสิงโตทะเลที่หิวโหยและติดอยู่ตามชายหาดหลายร้อยตัว

เขากล่าวว่าทีมงานจะนำลูกสิงโตทะเลเฉลี่ยวันละ 10 ตัวกลับไปที่ศูนย์ทุกวัน

ด้านสัตวแพทย์ Todd Schmitt กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านี่เทียบได้กับการกู้ภัยเหตุอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เขากล่าวว่าทีมงานต้องเลือกช่วยลูกสิงโตทะเลที่เห็นว่ามีโอกาสรอดชีวิตมากที่สุด

สัตวแพทย์ Todd Schmitt กล่าวว่าลูกสิงโตทะเลจะมีโอกาสรอดชีวิตถึง 70 เปอร์เซ็นต์หากถูกนำไปดูแลที่ SeaWorld San Diego ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์รักษาและดูแลลูกสิงโตทะเลให้แข็งแรงขึ้น

สัตวแพทย์ Schmitt อธิบายว่าเจ้าหน้าที่จะสอดหลอดลงไปในกระเพาะของลูกสิงโตทะเลวันละสามครั้งเพื่อให้ยาและอาหารเหลวจนกว่าลูกสิงโตทะเลจะสามารถกินอาหารได้เอง

เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตลอดแนวชายฝั่งในรัฐแคลิฟอร์เนียพบว่ามีลูกสิงโตทะเลติดอยู่บนชายหาดเพราะหิวโหยและอ่อนแอจนว่ายน้ำไม่ไหวเป็นจำนวนมากอย่างไม่เคยพบมาก่อน มาถึงขณะนี้พบลูกสิงโตทะเลที่ติดตามชายหาดแล้วราวสองพันตัว ส่วนมากพบในทางใต้ของรัฐ มากกว่า 500 ตัวถูกนำไปรักษาที่ศูนย์ดูแลที่ SeaWorld San Diego แห่งนี้

สัตวแพทย์ Schmitt กล่าวว่าลูกสิงโตทะเลผอมมากจนเห็นกระดูกซี่โครงและขาดน้ำและอาหารรุนแรงเพราะไม่ได้กินอะไรมานานหลายวันจนถึงหลายสัปดาห์

สัตวแพทย์ Schmitt กล่าวว่าลูกสิงโตทะเลเหล่านี้อายุราว 7 ถึง 8 เดือนแต่น้ำหนักตัวยังน้อยเท่ากับน้ำหนักตัวตอนคลอด ทั้งๆ ที่ควรจะหนักขึ้นสามเท่าตัวก็ตาม สัตวแพทย์ Schmitt กล่าวว่าลูกสิงโตทะเลกินทั้งก้อนหินและดินทรายเพราะอดอยาก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าทางสำนักงาน National Oceanic and Atmospheric Administration สหรัฐหรือ NOAA ชี้ว่า จำนวนลูกสิงโตที่พบตามชายหาดในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์มากกว่าปกติถึง 20 เท่าตัว

บรรดานักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าทิศทางของลมทำให้น้ำในทะเลทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐอุ่นขึ้น รวมทั้งในบริเวณ Channel Islands ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่เป็นแหล่งกำเนิดของลูกสิงโตทะเลเหล่านี้ กระแสน้ำอุ่นทำให้ปลาซาร์ดีน ปลาแอนโชวี่และปลาชนิดอื่นๆ ออกไปอยู่ไกลจากฝั่งมากขึ้น แม่สิงโตทะเลที่ออกล่าเหยื่อจึงต้องว่ายน้ำออกไปไกลในทะเลมากขึ้น คุณJustin Greenman แห่ง NOAA กล่าวว่านี่ทำให้แม่สิงโตทะเลต้องทิ้งลูกไปหาอาหารเป็นเวลานานขึ้นกว่าเดิม

เขากล่าวว่าเมื่อลูกสิงโตทะเลหิวโหย มันจะพยายามหาอาหารกินเอง ทำให้มีลูกสิงโตทะเลว่ายมาติดตามชายหาดมากขึ้นกว่าเดิม

ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามเฝ้าติดตามดูสภาพต่างๆ ทางทะเลทางชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือและติดตามดูปรากฏการณ์เอลนินโญ่ (El Nino) เพื่อดูผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาทั้งระบบ หากปรากฏการณ์เอลนินโญ่หนนี้รุนแรงกว่าเดิมและยาวนานไปจนถึงปลายปีนี้ ก็จะส่งผลให้น้ำทะเลในทางชายฝั่งตะวันตกอุ่นไปนานอีกหนึ่งปีและจะส่งผลกระทบต่อลูกสิงโตทะเลที่จะเกิดในปีหน้า

XS
SM
MD
LG