ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชายหนุ่มถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังทาน 'พริกที่เผ็ดที่สุดในโลก'


Carolina Reaper peppersive to prove no one grows a more scorching chili.
Carolina Reaper peppersive to prove no one grows a more scorching chili.


ในช่วงที่ผ่านมา มีการแข่งขันกินพริกผุดขึ้นมากมายทั่วโลก โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องกินพริกชนิดต่างๆ ที่มีรสชาติเผ็ดที่สุดในโลก

การศึกษาชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร BMJ Case Stories เผยแพร่เรื่องราวของชายหนุ่ม ที่ต้องลงเอยที่โรงพยาบาล หลังจากที่กินพริกพันธุ์ "Carolina Reaper" ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก

Scoville Heat Units (SHU) คือหน่วยที่ใช้วัดระดับความเผ็ดร้อนของพริก พริกหยวกมีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 0 SHU พริก Jalapeno อยู่ที่ 2-3 พัน ไปจนถึง 10,000 กว่าๆ SHU

ส่วน "Carolina Reaper" ซึ่งได้รับการบันทึกใน Guinness World Record เมื่อปี 2013 มีระดับความเผ็ดอยู่ที่ 1,569,300 SHU เลยทีเดียว

ชายคนดังกล่าวมีอาการทันทีหลังจากที่กินพริกชนิดนี้เข้าไป โดยเริ่มจากมีอาการคลื่นไส้ จากนั้นมีอาการปวดคออย่างรุนแรงครั้งละไม่กี่วินาที ตามด้วยอาการปวดศีรษะรุนแรง

เมื่อมีอาการปวดศีรษะรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เขาจึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

แพทย์ได้ทำการทดสอบอาการต่างๆ ทางระบบประสาท แต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ แต่ผลจาก CT Scan (computed tomography) กลับชี้ว่า หลอดเลือดแดงในสมองของเขาตีบลงหลายจุด แพทย์จึงวินิจฉัยว่า เขามีอาการหลอดเลือดในสมองหดตัวชั่วคราว หรือ Revesible cerebral vasoconstriction syndrome (RCVS) ทำให้เขาปวดหัวอย่างรุนแรง

อาการที่ว่านี้ยังสามารถเกิดจากปฏิกิริยาจากการใช้ยา ทั้งจากยาที่แพทย์สั่งและการใช้ยาที่ผิดกฏหมายด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยชี้ว่าอาการของชายคนนี้หายเป็นปกติด้วยตัวเอง และผลของ CT Scan 5 สัปดาห์หลังจากนั้น ชี้ว่าหลอดเลือดในสมองของเขากลับสู่สภาวะปกติแล้ว

XS
SM
MD
LG