ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชายฝรั่งเศสกลายเป็น "มนุษย์ 3 หน้า" หลังผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าครั้งที่ 2


Dr. Laurent Lantieri ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาล Georges Pompidou
Dr. Laurent Lantieri ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาล Georges Pompidou


นายแพทย์ลอเรนท์ แลนทิเอรี (Dr. Laurent Lantieri) ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาล Georges Pompidou ที่กรุงปารีส กล่าวว่า เขาได้ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าครั้งที่ 2 ให้กับผู้ป่วยคนเดิม ซึ่งทำให้เขากลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ผ่านการมีใบหน้ามาแแล้วถึง 3 หน้า

นายแพทย์ Lantieri ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าให้ เจอโรม ฮามอน (Jerome Hamon) เป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2010 ในขณะที่ Hamon มีอายุ 30 กว่าๆ

ต่อมาในปี 2015 เขาป่วยและได้รับยาที่มีปฏิกิริยาต่อยาที่เขาใช้ในการรักษาการปลูกถ่ายใบหน้าของเขา ทำให้เนื้อเยื่อที่ปลูกถ่ายมาเริ่มตายเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แพทย์จึงต้องลอกใบหน้าของเขาออกมา

เป็นเวลาหลายเดือนที่ Hamon ต้องอยู่ในสภาพไร้ใบหน้า มีสภาพเหมือนคนที่ตายทั้งเป็น ไม่มีเปลือกตา ไม่มีหู ไม่มีผิวหนัง ไม่สามารถพูดหรือรับประทานอาหารได้ เขาได้ยินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสามารถแสดงความรู้สึกออกมาด้วยการค่อยๆ หันศรีษะ

จนกระทั่งเมื่อเดือนมกราคม Hamon ได้รับบริจาคใบหน้าใหม่ นายแพทย์ Lantieri และคณะแพทย์ของเขา จึงทำการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าที่ 2 ให้กับ Hamon

ใบหน้าแรกที่เขาได้รับบริจาคมา เป็นใบหน้าของคนอายุ 60 ปี ส่วนในครั้งที่สองนี้เขาได้ลดอายุลง โดยเจ้าตัวพูดติดตลกว่า เขาอายุ 43 ปี ในขณะที่ผู้บริจาคใบหน้าให้เขามีอายุเพียง 22 ปี ทำให้เขาหนุ่มขึ้นถึง 20 ปีเลยทีเดียว

คณะแพทย์ฝรั่งเศสได้รับเสียงชื่นชมจากแพทย์ทั่วโลกในความพยายามครั้งนี้ ซึ่งนับว่าเป็นการให้ความหวังแก่ผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่อาจมีความจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดแบบนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG