ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกทะลุ 40 ล้านคน - คนหนุ่มสาวยุโรปติดเชื้อเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด


People wearing protective masks wait to cross the road, as the coronavirus disease (COVID-19) outbreak continues, in Manchester, Britain, Oct. 19, 2020.
People wearing protective masks wait to cross the road, as the coronavirus disease (COVID-19) outbreak continues, in Manchester, Britain, Oct. 19, 2020.

ศูนย์ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ รายงานว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกในขณะนี้เกิน 40 ล้านคนแล้ว โดยอยู่ที่ระดับ 40,050,902 คน ณ วันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.1 ล้านคน

สหรัฐฯ ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกที่กว่า 8.2 ล้านคน เสียชีวิตอย่างน้อย 220,000 คน รองลงมาคืออินเดียที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 7.5 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 114,000 คน และบราซิล มีผู้ติดเชื้อกว่า 5.2 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 153,000 คน

ที่ยุโรป หลายเมืองในอิตาลี ฝรั่งเศส และอังกฤษ เริ่มนำมาตรการควบคุมที่เข้มงวดกลับมาใช้อีกครั้งเพื่อป้องกันการระบาดรอบใหม่

  • สหราชอาณาจักรเพิ่มมาตรการควบคุม

เจ้าหน้าที่เวลส์ประกาศในวันจันทร์ว่า จะเริ่มใช้มาตรการ "ตัดไฟ" เป็นเวลาสองสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้จนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยกำหนดให้ทุกคนทำงานจากบ้านเท่านั้น ยกเว้นงานที่จำเป็น และจะปิดร้านค้าและภาคธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด รวมทั้งสถานที่ชุมนุมทางศาสนาต่าง ๆ ด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มที่ปรึกษาด้านวิทยาศาตร์ของอังกฤษ แนะนำให่รัฐบาบอังกฤษใช้มาตรการลักษณะเดียวกับที่เวลส์ใช้ แต่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าจะทำลายเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมทั้งให้ทำตามระบบเตือนภัย 3 ระดับของตนไปก่อน

เวลานี้อังกฤษมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เกือบ 17,000 คนต่อวัน ขณะที่เวลส์มีผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 950 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับวันละ 400 คนเมื่อต้นเดือนนี้

  • เยอรมนีกระตุ้นหนุ่มสาวเลิกปาร์ตี้

นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล กล่าวกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวชาวเยอรมันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด และระงับงานปาร์ตี้รื่นเริงต่าง ๆ ในช่วงนี้เพื่อป้องกันการระบาดรอบใหม่

เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 8,000 คนเมื่อวันอาทิตย์ โดยนายกฯ แมร์เคิล กล่าวในรายการพอดแคสท์รายสัปดาห์ว่า ช่วงเวลาผ่อนคลายจากการระบาดยุติลงแล้วพร้อมกับฤดูร้อนที่ผ่านพ้นไป และขณะนี้กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาที่ยากลำบากอีกหลายเดือน โดยการใช้ชีวิตในฤดูหนาวและงานฉลองคริสต์มาสจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของทุกคนในช่วงไม่กี่วันและไม่กี่สัปดาห์จากนี้

นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี กระตุ้นให้ชาวเยอรมัน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ช่วยกันชะลอการระบาดของโควิด-19 ด้วยการยุติการพบปะและสังสรรค์ทางสังคมชั่วคราว

ปัจจุบัน อายุเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่ของเยอรมนีอยู่ที่ 32 ปี ลดลงจากระดับอายุเฉลี่ย 52 ปีเมื่อเดือนเมษายน ในขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของยุโรป ระบุว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในขณะนี้ เป็นประชากรอายุระหว่าง 15 - 49 ปีถึง 80% เทียบกับ 50% เมื่อช่วงต้นปีนี้

  • ฝรั่งเศส เบลเยียม อิตาลี สั่งปิดบาร์และบังคับเคอร์ฟิว

เวลานี้อย่างน้อยเจ็ดเมืองใหญ่ของฝรั่งเศส รวมถึง ปารีส ลียง มองต์เปลิเยร์ ลีลล์ และแซงต์เอเตียน ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวเป็นเวลาอย่างน้อยสี่สัปดาห์

ที่เบลเยียม ทางการเริ่มประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวระหว่างเวลาเที่ยงคืนจนถึงห้าโมงเช้า เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ รวมทั้งสั่งปิดร้านกาแฟ บาร์ และร้านอาหารทั่วประเทศชั่วคราว

ส่วนที่อิตาลี มาตรการใหม่ที่รัฐบาลนำมาใช้จะอนุญาตให้นายกเทศมนตรีของเมืองต่าง ๆ สามารถสั่งปิดพื้นที่สาธารณะได้หลังเวลา 21.00 น. บาร์และร้านอาหารต้องปิดก่อนเที่ยงคืน

XS
SM
MD
LG