ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกร่วมประท้วงโลกร้อนรอบใหม่


Germany Climate Protest
Germany Climate Protest

ผู้คนทั้งจากฝั่งยุโรปไปจนถึงเอเชีย ร่วมเดินขบวนประท้วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในวันศุกร์

การประท้วงเริ่มต้นจากนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ที่ผู้ประท้วงรวมตัวกันด้านหน้าที่ทำการพรรค New South Wales Liberal เพื่อเรียกร้องรัฐบาลให้ยกเลิกโครงการด้านพลังงานฟอสซิลใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น ซึ่งผู้ชุมนุมออสเตรเลียมองว่าเหตุไฟป่าร้ายแรงเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในประเทศนั้น เป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น

ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ ผู้ประท้วงเป่าบอลลูนเป็นรูปเด็กทารก พร้อมข้อความว่า “ลองทายน้ำหนักตัวของฉันเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สิ”

กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Friday for Future ประเมินว่าการประท้วงล่าสุดนี้เกิดขึ้นใน 2,300 เมือง ใน 153 ประเทศทั่วโลก

ในวันศุกร์เกรต้า ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน มีกำหนดการร่วมเดินขบวนที่กรุงลิสบอน แห่งโปรตุเกส แต่ด้วยสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้การเดินทางโดยเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติดจากนิวยอร์กเป็นไปอย่างล่าช้ากว่ากำหนด แต่เธอก็ยังทวีตต่อผู้สนับสนุนให้ออกมาร่วมเดินขบวนกันตามกำหนดการเดิม

การเดินขบวนตามท้องถนนยังมีขึ้นในในประเทศไทย อินเดีย เกาหลีใต้ เยอรมนี อิสราเอล ตุรกี อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส และในอเมริกา และเกิดขึ้นก่อนการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยประเด็นสภาพภูมิอากาศ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่กรุงมาดริด ของสเปน

XS
SM
MD
LG