ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่แรกของโลก! อิตาลีบรรจุ “วิชาโลกร้อน” เป็นหลักสูตรบังคับปีหน้า


Classroom
Classroom
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

อิตาลี กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่นำหลักสูตรวิชาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change เข้าเป็นหลักสูตรบังคับในโรงเรียนรัฐบาล เริ่มต้นเดือนกันยายนปีหน้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอิตาลี ลอเรนโซ ฟิโอรามอนตี เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า กระทรวงศึกษาธิการอิตาลีปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา โดยเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและประเด็นเรื่องความยั่งยืนเป็นสำคัญ และต้องการให้อิตาลีเป็นที่แรกในโลกที่นำเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นแกนหลักในการศึกษาที่โรงเรียน

หลักสูตรโลกร้อนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวิชาหน้าที่พลเมืองของอิตาลี ครอบคลุมทุกระดับชั้นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมปลาย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค 5 Star Movement ของอิตาลี ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนผละเรียนทุกวันศุกร์ เพื่อออกไปเดินขบวนประท้วงเรื่องโลกร้อน Fridays for Future ซึ่งเริ่มต้นโดยเกรตา ธันเบิร์ก วัยรุ่นหญิงนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดน ผู้เริ่มต้นการเดินขบวนเพื่อให้ผู้นำและรัฐบาลทั่วโลกตระหนักถึงการแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง และสร้างแรงผลักดันให้มีการเดินขบวนของนักเรียนนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ใน 150 ประเทศทั่วโลก

XS
SM
MD
LG