ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ประท้วงหญิงเมียนมาถูกตำรวจยิงที่ศีรษะเสียชีวิตแล้ว


Myanmar
Myanmar

ผู้ประท้วงหญิงเมียนมาที่ถูกตำรวจยิงที่ศีรษะ ระหว่างการเดินขบวนต้านรัฐประหารเมียนมาเมื่อสัปดาห์ก่อน เสียชีวิตแล้ว ตามรายงานของ Associated Press

ครอบครัวของนางสาว เมียะ เทว็ต เทว็ต ข่าย (Mya Thwet Thwet Khine) ผู้ประท้วงหญิง วัย 19 ปี เปิดเผยการเสียชีวิตครั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ ผู้ประท้วงหญิงรายนี้ถูกตำรวจยิงที่ศีรษะระหว่างเดินขบวน เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์

โดยภาพวิดีโอเหตุประท้วงเผยให้เห็น น.ส.เมียะ ร่วงลงไปกับพื้นหลังกระสุนทะลุหมวกกันน็อคที่เธอสวมใส่ ระหว่างยืนต้านน้ำแรงดันสูงที่ใช้สลายการชุมนุมในช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนจะเสียชีวิตในอีก 10 วันต่อมา และเป็นผู้ประท้วงรายแรกที่เสียชีวิตจากการประท้วงใหญ่ทั่วเมียนมา ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

ครอบครัวของ น.ส.เมียะ เรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมาอย่ายอมแพ้ ในการยืนหยัดต่อสู้เพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตยให้กลับคืนมา ขณะที่ผู้ชุมนุมราว 200 คน ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา ถือเทียนและภาพของ น.ส.เมียะ ยืนไว้อาลัยในจุดเกิดเหตุจนถึงช่วงพระอาทิตย์ตก โดยผู้ประท้วงยกย่อ น.ส. เมียะ ในฐานะฮีโร่ของผู้ชุมนุมตั้งแต่ก่อนการเสียชีวิต

ด้านโฆษกกองทัพเมียนมา ไม่ได้ปฏิเสธข่าวการเสียชีวิตของ น.ส.เมียะ ว่ามาจากฝีมือของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมา แต่ได้บอกเพียงว่า น.ส.เมียะอยู่ในฝูงชนที่ระดมปาหินเข้าใส่ตำรวจและคดีนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติม

ทอม แอนดริวส์ ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาขององค์การสหประชาชาติ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอว่า เขารู้สึกประทับใจถึงความมุ่งมั่นของคนหนุ่มสาวเมียนมา และว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่ในเมียนมา ได้ยินได้ฟังชีวิตใต้อำนาจทหารในยุคพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายมา และยังได้เคยสัมผัสกับสิทธิเสรีภาพในประเทศด้วยตัวเองมาแล้ว เมื่อ 5 ปีก่อน

ผู้รายงานพิเศษด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาขององค์การสหประชาชาติ เชื่อว่า ชาวเมียนมาจะไม่ยอมแพ้และไม่อยากกลับไปอยู่ใต้อำนาจของกองทัพเมียนมาอย่างแน่นอน และคนรุ่นใหม่ในเมียนมาพร้อมที่จะเสียสละและกล้าเสี่ยงกับทุกสิ่งเพื่อต่อสู้กับอนาคตที่พวกเขาจะมีสิทธิ์เลือกได้อย่างเต็มที่​

สำหรับการเดินขบวนประท้วงยังดำเนินต่อไปในวันศุกร์ ทั้งที่นครย่างกุ้ง และเมืองใหญ่อีกหลายแห่งในเมียนมา โดยส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมโดยสันติ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปักหลักทั่วพื้นที่การชุมนุม ขณะที่มีรายงานตำรวจจับกุมผู้ประท้วงในรัฐคะฉิ่น และมีรายงานตำรวจใช้กระสุนยางยิงสกัดผู้ประท้วงในเมืองทวายบาดเจ็บหลายราย ช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ส่วนท่าทีของนานาชาติ สหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ประกาศมาตรการลงโทษต่อผู้นำกองทัพเมียนมา ขณะที่หลายประเทศเรียกร้องให้คืนอำนาจให้กับรัฐบาลของนางอองซานซูจี

XS
SM
MD
LG