ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังเมียนมาเผชิญหน้าพนักงานการรถไฟประท้วงหยุดงานต้านรัฐประหาร


Demonstrators, some holding placards, sit on railway tracks in an attempt to disrupt train service, during a protest against the military coup, in Mandalay, Myanmar, Feb. 17, 2021.
Demonstrators, some holding placards, sit on railway tracks in an attempt to disrupt train service, during a protest against the military coup, in Mandalay, Myanmar, Feb. 17, 2021.

ประชาชนเมียนมาเดินขบวนประท้วงเหตุการณ์รัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนอย่างต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ขณะที่เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างกองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมา​กับพนักงานการรถไฟที่ประท้วงหยุดงาน

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของเมียนมาปะทะกับบรรดาพนักงานการรถไฟในเมืองมัณฑะเลย์ โดยมีการใช้กระสุนยาง หนังสติ๊กและก้อนหิน โจมตีใส่กลุ่มผู้ประท้วง

พนักงานรถไฟเมียนมาคือส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชนที่เข้าร่วมในการหยุดงานและเดินขบวนต่อต้านรัฐประหาร แม้ว่าจะมีคำสั่งจากทางกองทัพให้พวกเขากลับไปทำงาน พร้อมกับขู่ว่าจะลงโทษอย่างรุนแรง

เมื่อวันพุธ กองทัพเมียนมาออกประกาศจับผู้มีชื่อเสียงหลายคน รวมทั้งดาราและผู้กำกับภาพยนตร์ ในข้อกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายด้วยการปลุกปั่นให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมในการประท้วง

ผู้ประท้วงหลายพันคนรวมตัวกันบนถนนในนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ แม้กองทัพเมียนมาจะสั่งห้ามประชาชนชุมนุมมากกว่าสี่คนก็ตาม โดยผู้ประท้วงต่างพากันจอดรถปิดถนนและสะพานที่มุ่งหน้าไปยังนครย่างกุ้ง เปิดกระโปรงรถทิ้งไว้เพื่อให้ดูเหมือนว่ารถมีปัญหาเครื่องยนต์ เพื่อกันไม่ให้รถของตำรวจและทหารเข้ามายังตัวเมืองได้

กองทัพเมียนมาอ้างว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีได้รับชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย ทำให้กองทัพต้องเข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมาปฏิเสธข้ออ้างดังกล่าว

หลังจากยึดอำนาจ รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลาหนึ่งปีและสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งรอบใหม่

นางออง ซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวในบ้านพักที่กรุงเนปิดอว์นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร เมื่อวันอังคาร เธอถูกตั้งข้อกล่าวหาที่สองที่อาจทำให้เธอถูกควบคุมตัวอย่างไม่มีกำหนด ทนายของนางซูจีระบุหลังเข้าพบผู้พิพากษาว่า เธอถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าละเมิดกฎการควบคุมการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส โดยก่อนหน้านี้ เธอถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าครอบครองเครื่องรับส่งวิทยุมือถือนำเข้าโดยไม่มีใบอนุญาต โดยอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดสามปี

XS
SM
MD
LG