ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยุโรปพบผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำ 2 ราย - อนามัยโลก ชี้ การติดเชื้อซ้ำเป็นไปได้น้อยมาก


covid
covid

ยุโรปพบผู้ป่วยโควิด 2 คน ที่กลับมาติดเชื้อซ้ำรอบสอง ในเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ ตามหลังฮ่องกงรายงานผู้ติดเชื้อซ้ำเป็นรายแรกของโลก ด้านองค์การอนามัยโลก ออกมาย้ำเตือนอีกครั้งว่าโอกาสในการกลับมาติดเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 ซ้ำสองนั้น เป็นไปได้น้อยมาก

ดร.มาร์กาเร็ต แฮร์รอส โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวเมื่อวันอังคารถึงรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำสอง ซึ่งเป็นชาวฮ่องกงในวัย 30 กว่าปีว่า โอกาสที่จะกลับมาติดเชื้อซ้ำเกิดขึ้นได้น้อยมาก

เมื่อวันจันทร์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Hong Kong เปิดเผยว่า พบชายฮ่องกงติดเชื้อโควิดซ้ำสองในระยะสี่เดือนครึ่งที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก และยังพบว่าไวรัสโควิด-19 ที่พบเป็นคนละสายพันธุ์กัน

ขณะที่ในวันอังคาร พบผู้ป่วยโควิด-19 ที่กลับมาติดเชื้อซ้ำสองในเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ โดยหนึ่งในผู้ติดเชื้อ เป็นหญิงเบลเยียม อายุราว 50 ปี ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนจะกลับมาติดเชื้อโควิด-19 อีกครั้งในเดือนมิถุนายน และพบว่าเป็นเชื้อโควิด-19 คนละสายพันธุ์ด้วย ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขเบลเยียมกังวลว่าการกลายพันธุ์ของโคโรนาไวรัส โควิด-19 อาจกระทบต่อการพัฒนาวัคซีนต้านโควิดที่สามารถใช้ได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ทางอนามัยโลก มองว่า กรณีการติดเชื้อซ้ำสองนี้ถือเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ต่อโควิด-19 ที่ชัดเจน และตอกย้ำถึงความสำคัญในการวางระบบติดตามผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง การตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกัน รวมถึงการประเมินว่าภูมิคุ้มกันที่มีจะคงอยู่ได้นานแค่ไหนหลังหายจากโควิด-19

XS
SM
MD
LG