ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการเบลารุสจับกุม 2 แกนนำประท้วงรัฐบาล


Law enforcement officers stand guard during an opposition demonstration to protest against presidential election results, in Minsk, Belarus, Aug. 23, 2020.
Law enforcement officers stand guard during an opposition demonstration to protest against presidential election results, in Minsk, Belarus, Aug. 23, 2020.

เจ้าหน้าที่เบลารุสจับกุมแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจากข้อกล่าวหาว่าปลุกระดมให้เกิดการประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ลุกลามไปเป็นความรุนแรงอยู่ในขณะนี้

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเบลารุส Coordination Council เปิดเผยว่า ตำรวจกรุงมินสก์ได้บุกจับกุม โอลกา โควาลโควา และเซอร์เก ไดเลฟสกี สองแกนนำดังกล่าวในวันจันทร์ ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางตำรวจในเวลาต่อมา

เมื่อวันอาทิตย์ ประชาชนหลายหมื่นคนเดินขบวนในกรุงมินสก์เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีลูคาเชนโก และประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่นายลูคาเชนโกได้รับชัยชนะและได้ปกครองเบลารุสอีกสมัย

ผู้ประท้วงพากันตะโกนเรียกร้องเสรีภาพ และประณามการปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรงหลังการเลือกตั้ง ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยการประท้วงครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับประธานาธิบดีลูคาเชนโก ที่อยู่ในตำแหน่งมา 26 ปี

กองทัพเบลารุสและรัฐมนตรีกลาโหมได้ออกมาเตือนผู้ประท้วงให้หลีกเลี่ยงการก่อความวุ่นวาย โดยเฉพาะบริเวณอนุสาวรีย์และรูปปั้นสำคัญต่าง ๆ พร้อมส่งทหารจำนวนมากเข้าประจำการตามพื้นที่สำคัญในกรุงมินสก์

ภาพข่าวจากสื่อของทางการเบลารุส แสดงให้เห็นประธานาธิบดีลูคาเชนโกนั่งบนเฮลิคอปเตอร์ขณะบินเหนือกลุ่มผู้ประท้วง ก่อนที่จะลงจอดที่ทำเนียบประธานาธิบดีโดยที่ผู้นำเบลารุสเดินออกมาจากเฮลิคอปเตอร์พร้อมสวมเสื้อเกราะและถือปืนไรเฟิล

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมไปแล้วกว่า 7,000 คนระหว่างการประท้วงในช่วง 15 วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตสองราย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าประชาชนหลายหมื่นคนในลิธัวเนียและแลตเวีย ร่วมเดินขบวนเพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วงในเบลารุส รวมทั้งบริเวณพรมแดนแลตเวียติดกับเบลารุสด้วย

XS
SM
MD
LG