ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หลายประเทศในยุโรปเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19


A man gets a COVID-19 vaccine among the first administered in the country in Bucharest, Romania, Sunday, Dec. 27, 2020. Romania has started its national vaccination campaign. (AP Photo/Andreea Alexandru)
A man gets a COVID-19 vaccine among the first administered in the country in Bucharest, Romania, Sunday, Dec. 27, 2020. Romania has started its national vaccination campaign. (AP Photo/Andreea Alexandru)

หลายประเทศในยุโรปเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรของตนในวันอาทิตย์

ที่อิตาลี นางพยาบาลวัย 29 ปี จากสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ ลาสซาโร สปาลลานซานี ในกรุงโรม เป็นชาวอิตาลีคนแรกที่ได้รับวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หลังจากที่วัคซีนชุดแรกจำนวน 10,000 โดสเดินทางไปถึงในวันอาทิตย์

รัฐบาลอิตาลีมีแผนฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด้านการแพทย์ และผู้ที่อาศัยและทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุทั่วประเทศเป็นกลุ่มแรก ต่อจากนั้นคือกลุ่มประชากรอายุมากกว่า 80 ปี 70 ปี และ 60 ปี รวมทั้งผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ตามลำดับ

ทางการอิตาลีคาดหวังว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งหมายถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากรมากกว่า 70% หรือประมาณ 42 ล้านคนได้ภายใน 9 เดือนจากนี้

ที่เยอรมนี คุณยายเอดิธ คโวอิซัลลา วัย 101 ผู้อาศัยในสถานดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่ง เป็นชาวเยอรมันคนแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนที่สาธารณรัฐเชก นายกรัฐมนตรีอันเดรจ เบบิส เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนในวันเสาร์

นอกจากนี้ สเปน ฮังการี และสโลวาเกีย ก็เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ในขั้นแรก ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปส่วนใหญ่ต่างได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค จำนวน 10,000 โดส เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ก่อนที่จะกระจายไปยังประชากรกลุ่มอื่น ๆ ในช่วงไม่กี่เดือนจากนี้

ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ชูลา วอน เดอ เลเยน กล่าวในวิดีโอออนไลน์ว่า "นี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งเอกภาพของสหภาพยุโรป"

โครงการฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่ในยุโรปขณะนี้ มีขึ้นในช่วงที่กำลังเกิดความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้สามารถติดต่อและแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิม รวมทั้งในประชากรกลุ่มที่อายุน้อยด้วย

XS
SM
MD
LG