ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทยาเร่งทดสอบวัคซีน รับมือโควิดกลายพันธุ์


us vaccine
us vaccine

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเวชภัณฑ์ทั้งหลายรวมทั้งบริษัทไบโอเอนเท็ค (BioNTech) และบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) กำลังเร่งทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีอยู่กับเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์แล้วในอังกฤษ

อูเกอร์ ซาฮิน ประธานกรรมการบริหารของไบโอเอนเท็ค ที่ร่วมพัฒนาวัคซีนกับบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เขาต้องใช้เวลาอีกสองสัปดาห์ถึงจะทราบว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถหยุดการระบาดของไวรัสที่กลายพันธุ์ได้

ทางโมเดอร์นากล่าวในแถลงการณ์ถึงสำนักข่าว CNN ว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนของทางบริษัทน่าจะป้องกันผู้ได้รับวัคซีนจากไวรัสที่กลาายพันธุ์ใหม่ได้ และกำลังทำการทดลองเพิ่มเติมเพื่อรับรองประสิทธิผลของวัคซีน

เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ รูปแบบ B117 ที่กลายพันธุ์ใหม่ อาจติดต่อได้ง่ายขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ และอาจเป็นอันตรายต่อเด็กมากกว่า โดยเชื้อไวรัสรูปแบบใหม่นี้ระบาดหนักในอังกฤษ จนมีการประกาศห้ามเดินทาง ส่งผลกระทบต่อการค้ากับยุโรปและอาจทำให้อังกฤษโดดเดี่ยวจากยุโรปมากยิ่งขึ้น

Turk bilimadamı Uğur Şahin
Turk bilimadamı Uğur Şahin

ซาฮินระบุว่า เชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์มี 9 รูปแบบ เขาคาดว่าจะไม่มีไวรัสรูปแบบใดที่เกินกำลังภูมิต้านทานจากวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอนเท็ค โดยเขาอธิบายว่า วัคซีนตัวนี้มีกรดอะมิโนกว่า 1,270 ชนิด และมีเพียง 9 ชนิดเท่านั้นที่เปลี่ยนไปในไวรัสที่กลายพันธุ์ ซึ่งหมายความว่า โปรตีน 99% ที่เหลือของไวรัสรูปแบบใหม่ยังคงมีลักษณะตามเดิม

อย่างไรก็ตาม ซาฮินระบุว่า จะต้องมีการศึกษาและเก็บข้อมูลเพิ่มเติมอีก 14 วันก่อนที่จะให้คำตอบได้อย่างแน่นอน

เคอร์แวค (CureVac) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติเยอรมันอีกเจ้า ระบุเช่นกันว่าทางบริษัทคาดว่าไวรัสรูปแบบใหม่จะไม่ส่งผลต่อประสิทธิผลของวัคซีนในขั้นทดลองของบริษัท โดยวัคซีนของเคอร์แวคใช้เทคโนโลยี mRNA เช่นเดียวกับวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอนเท็ค โดยเคอร์แวคได้ทำการทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำลังทบทวนตัวแปรที่อาจส่งผลกระทบต่อไวรัสอยู่

ทั้งนี้ เทคโนโลยี mRNA ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถปรับส่วนประกอบทางพันธุกรรมในวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ตรงกับโปรตีนในไวรัสที่กลายพันธุ์ เมื่อเทียบกับการปรับวัคซีนตามปกติที่ต้องใช้ขั้นตอนมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ซาฮินกล่าวว่า แม้บริษัทอาจสามารถปรับวัคซีนตัวใหม่ได้ภายในหกสัปดาห์ แต่ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานกำกับดูแลยาด้วยว่าจะอนุมัติวัคซีนดังกล่าวหรือไม่

แพทริค แวลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันรับไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่ได้อย่างเพียงพอ

XS
SM
MD
LG