ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือนเรื่องการบริโภคน้ำตาลมากเกินไป


Nepal'de Hindu Festivali
Nepal'de Hindu Festivali

ควรจำกัดน้ำตาลให้ไม่เกิน 10 % ของค่าพลังงานแต่ละวัน หรือไม่เกิน 12 ช้อนชา

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:44 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกชี้ว่าการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปนอกจากจะทำให้ฟันผุแล้ว ยังเป็นสาเหตุของปัญหาโรคอ้วนและปัญหาสุขภาพด้านอื่นด้วย โดยการบริโภคน้ำตาลทั่วโลกเพิ่มขึ้นราว 10 % ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และปัญหาโรคอ้วนทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวตั้งแต่ปี 2523 ด้วย โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้วมีชาวโลกมีปัญหาโรคอ้วนกว่า 600 ล้านคน

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกแนะนำว่าเราไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 10 % ของค่าพลังงานในแต่ละวันคือไม่เกิน 12 ช้อนชา หรือถ้าลดให้ต่ำกว่า 5 % ของค่าพลังงานได้คือไม่เกิน 6 ช้อนชาก็จะยิ่งช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพได้ด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกยกตัวอย่างว่าซีเรียลที่เป็นอาหารเช้าตามปกติของคนอเมริกันจะมีน้ำตาลเท่ากับสี่ช้อนชา และน้ำอัดลมหนึ่งกระป๋องจะมีน้ำตาลเท่ากับสิบช้อนชา เป็นต้น

องค์การอนามัยโลกกล่าวด้วยว่าเรามักได้รับน้ำตาลเติมแต่ง หรือที่เรียกว่า free sugars ซึ่งมากับอาหารจากโรงงานผลิต จากพ่อครัว หรือจากการเติมลงในอาหารเอง และเราควรระวังน้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติในน้ำผึ้ง น้ำเชื่อม รวมทั้งน้ำผลไม้ด้วย แต่น้ำตาลซึ่งอยู่ในผักและผลไม้สดรวมทั้งตามธรรมชาติในน้ำนมนั้นเป็นน้ำตาลที่ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG