ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก เตือนภัยคุกคามจากโคโรนาไวรัสร้ายแรงกว่าการก่อการร้าย


Director-General of the World Health Organization (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus speaks during a news conference on the situation of the coronavirus at the United Nations, in Geneva, Switzerland, January 29, 2020. REUTERS/Denis Balibouse
Director-General of the World Health Organization (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus speaks during a news conference on the situation of the coronavirus at the United Nations, in Geneva, Switzerland, January 29, 2020. REUTERS/Denis Balibouse

องค์การอนามัยโลก เตือนว่าสถานการณ์ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” (COVID-19) อาจเป็นภัยคุกคามระดับโลกที่ร้ายแรงกว่าการก่อการร้าย ขณะที่ทางการจีนยังเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะสิ้นสุดลงในเดือนเมษายน ตามรายงานของรอยเตอร์ส

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัทนอม เกเบรเยซุส กล่าวหลังการประชุมฉุกเฉินถึงสถานการณ์โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่ตอนนี้ได้ระบุชื่ออย่างเป็นทางการว่า “โควิด-19” (COVID-19) ว่า ทั่วโลกควรพิจารณาหาทางรับมือการแพร่ระบาดเป็นวาระสำคัญ รวมทั้งยอมรับว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสรอบนี้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง มากกว่าการก่อการร้ายเสียอีก

องค์การอนามัยโลก เพิ่มเติมว่าการพัฒนาวัคซีนป้องกันยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาถึง 18 เดือนเป็นอย่างน้อยในการพัฒนาวัคซีนแรก แต่ในระหว่างนี้ การตรวจหาผู้ติดเชื้อไวรัสได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อด้วยวิธีเบื้องต้น เป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนเพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัส

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่ 1,107 คนในประเทศจีน และติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 44,138 คน

สถานการณ์ในประเทศจีน นายจง หนานซาน ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของทางการจีน เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสจะถึงจุดสูงสุดในเดือนนี้ แต่เริ่มเห็นสัญญาณว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงในบางมณฑล จึงเชื่อว่าสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 จะสิ้นสุดลงในเดือนเมษายนนี้ได้ ขณะที่ทางการจีนปลด 2 เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น ฐานบกพร่องในการรับมือกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่มีศูนย์กลางมาจากเมืองอู่ฮั่น

ด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจในจีน ผู้ประกอบการราว 300 แห่ง ยื่นขอสินเชื่อรวมกว่า 57,400 ล้านหยวน หรือเกือบ 250,000 ล้านบาท เพื่อพยุงธุรกิจที่เสียหายจากการระบาดของโคโรนาไวรัส รวมทั้งมีรายงานบริษัทเริ่มปลดพนักงานจำนวนมาก ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ในจีน

ส่วนนักวิเคราะห์ของ JPMorgan ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจจีนลงในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยนำปัจจัยของโคโรนาไวรัสซึ่งกระทบเศรษฐกิจจีนและทั่วโลกในวงกว้าง ด้านนักวิเคราะห์ของ Nomura ประเมินว่า โคโรนาไวรัสจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในช่วง 1-2 เดือนแรกของปี

ทางการสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการจีน เปิดทางให้สหรัฐฯ ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสไปยังประเทศจีน ตามหลังทีมผู้เชี่ยวชาญนานาชาติขององค์การอนามัยโลกเพิ่งเดินทางไปถึงประเทศจีน แต่ไม่ได้ระบุว่ามีหน่วยงานจากสหรัฐฯเข้าร่วมในคณะด้วยหรือไม่

ด้าน CNN รายงานว่า โรงพยาบาลในซานดิเอโก นำตัวผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสชาวอเมริกัน ที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่นของจีน กลับไปยังฐานทัพอากาศรวมกับผู้ที่อยู่ระหว่างการกักตัวสังเกตอาการที่นั่น หลังจากผลการตรวจหาเชื้อผิดพลาด เพราะไปสลับผลการตรวจกับผู้ที่ไม่ติดเชื้อ เมื่อวันจันทร์ ล่าสุดทางการเรียกตัวกลับมาเพื่อรับการรักษาและกักตัวสังเกตอาการต่อไป

XS
SM
MD
LG